1. Xin lưu Ý! Các thành viên vui lòng kiểm tra lại bài trùng lặp của mình và xóa chúng ngay khi đó. (Mỗi thành viên hãy dành 5 phút thời gian của mình để kiểm tra lại các lỗi đăng bài trùng lặp trước đây và xóa chúng khỏi diễn đàn). BQT xin được gửi lời cám ơn trân thành tới các thành viên!

Toàn Quốc Vào những ngày nắng nóng, chế độ ăn như thế nào phù hợp cho người cao tuổi

Thảo luận trong 'Linh Tinh' bắt đầu bởi nhunghuounga, 10/9/16.

Lượt xem: 15

  1. nhunghuounga

    nhunghuounga Thành Viên Mới

    Tham gia:
    23/4/16
    Bài viết:
    79
    Được thích:
    0
    Tín dụng:
    6
    Giới tính:
    Nữ
    Trong những ngày hè tiết trời nắng nóng, khó chịu khiến người cao tuổi thường ngột ngạt, mệt mỏi, ăn uống kém đi. Điều này chính là nguyên nhân khởi phát một số bệnh mãn tính nguy hiểm, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người già. Để có thể phòng tránh được nguy cơ mắc một số bệnh do khí hậu nắng nóng gây ra, những người cao tuổi nên xây dựng một thói quen sống lành mạnh, ăn uống khoa học và nghỉ ngơi điều độ.

    Chế độ ăn khoa học

    Trong một ngày người cao tuổi nên duy trì chế độ ăn từ 3 – 4 bữa, khoảng cách giữa các bữa đều nhau và cố gắng thực hiện các bữa ăn tương đối đúng giờ.Nếu trường hợp người cao tuổi không ăn đủ số lượng cần thiết trong mỗi bữa ăn, đặc biệt là tinh bột (glucid) thì nên ăn bổ sung thêm bữa, xen vào giữa các bữa chính, chẳng hạn như ăn bữa phụ vào khoảng 9 giờ sáng, 4 – 5 giờ chiều và 9 giờ tối. Bữa ăn nhẹ càng trở nên cần thiết hơn đối với những trường hợp người cao tuổi mắc bệnh tiểu đường đang trong giai đoạn dùng thuốc để giảm lượng đường trong máu và phải hạn chế việc tiêu thụ glucid.

    [​IMG]

    Chế độ ăn uống của người già trong những ngày nắng nóng
    Các thức ăn cho người cao tuổi không cần quá cầu kì và nên duy trì bổ sung chất đạm bằng nhiều loại thực phẩm đa dạng như cá, tôm, trứng, thịt với liều lượng thích hợp từ 1 – 1,2 g/kg cân nặng. Đặc biệt, những người cao tuổi có vấn đề về xương khớp (gút) hoặc mắc bệnh tiểu đường chỉ nên ăn ít các loại thịt đỏ như thịt bò, trâu, dê, ngựa, chó, … Những người cao tuổi cũng cần lưu ý phải hạn chế ăn các món ăn chiên, xào nhiều dầu mỡ và đồng thời cũng nên nói không với các loại thực phẩm được chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói, lạp xưởng, thịt hộp,...vì chúng không hề tốt cho sức khỏe mà còn làm tăng nguy cơ gây bệnh. Đối với những người già được chẩn đoán là tăng cholesterol máu, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, hay thiểu năng mạch vành thì không nên tiêu thụ nhiều mỡ động vật như mỡ lợn, mỡ bò, mỡ gà, thay vào đó hãy dùng các loại dầu thực vật tự nhiên an toàn và tốt cho sức khỏe.

    Ngoài ra, những người cao tuổi mắc các bệnh về gan, về mật như gan nhiễm mỡ, sỏi đường mật thì không nên ăn lòng đỏ trứng mặc dù nó có giá trị dinh dưỡng cao. Đồng thời, tránh lạm dụng các loại đường nhân tạo, bánh kẹo, socola, nước giải khát có ga. Hạn chế dùng nhiều loại gia vị có tính cay, nóng như ớt, hạt tiêu, mù tạt. Thay vào đó, hãy ăn cá nhiều hơn ăn thịt, tối thiểu là 2 – 3 lần ăn cá/tuần; kết hợp với ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi như cam, nho, táo, bưởi, … Đặc biệt hơn cả là người cao tuổi nên ăn một quả chuối mỗi ngày để cung cấp nguồn năng lượng hữu ích cho cơ thể.

    Việc ăn nhiều thực phẩm rau xanh mỗi ngày sẽ cung cấp lượng lớn chất xơ và các loại vitamine, khoáng chất cần thiết cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt.

    [​IMG]
    Nhung hươu là thực phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khỏe người cao tuổi

    Tránh sử dụng rượu, bia, cà phê hoặc các chất kích thích vào buổi tối, đặc biệt là với những người cao tuổi mắc bệnh về tim mạch, bệnh thận, bệnh đường ruột.
    Việc uống sữa đều đặn với dung lượng thích hợp từ 100 -120ml và chia thành nhiều lần uống trong ngày sẽ giúp người già tránh bị rối loạn tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu là loại sữa đặc có đường thì nên hạn chế uống. Thay vào đó, người cao tuổi hãy bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể (1 – 1,5 lít là vừa đủ). Lượng nước này bao gồm cả lượng nước có trong thức ăn và các loại hoa quả.

    Để bổ sung vitamine thiếu hụt của cơ thể, người cao tuổi có thể ăn nhiều loại hoa quả tươi để bù đắp.

    Bên cạnh đó, để duy trì và nâng cao sức khỏe luôn khỏe mạnh thì người cao tuổi nên kết hợp sử dụng một số thực phẩm có tác dụng tăng cường sức khỏe với nguồn gốc tự nhiên an toàn như nhung hươu tươi, vien nhung huou, cao ban long nga,...

    Các hoạt động thể chất khác

    Có một chế độ ăn khoa học nhưng người cao tuổi cũng cần phải tập thói quen tập thể dục đều đặn với những bài tập nhẹ nhàng, phù hợp với tuổi như ngồi thiền, yoga, đi bộ,...