1. Xin lưu Ý! Các thành viên vui lòng kiểm tra lại bài trùng lặp của mình và xóa chúng ngay khi đó. (Mỗi thành viên hãy dành 5 phút thời gian của mình để kiểm tra lại các lỗi đăng bài trùng lặp trước đây và xóa chúng khỏi diễn đàn). BQT xin được gửi lời cám ơn trân thành tới các thành viên!

Toàn Quốc Vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt - duongsatmienbac.com

Thảo luận trong 'Mua Bán Tổng Hợp' bắt đầu bởi raoootkib1a, 22/5/14.

Lượt xem: 140

  1. raoootkib1a

    raoootkib1a Thành Viên Mới

    Tham gia:
    24/3/14
    Bài viết:
    6
    Được thích:
    0
    Tín dụng:
    0
    Nơi ở:
    Nghệ An
    vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt ở VN đã và đang phát triển rất nhanh, đặc biệt là vận tải đường biển và đường bộ. Đối với đường sắt, việc vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt đã có từ lâu song chỉ thực sự phát triển từ năm 1990 trở lại đây, được đánh giá bằng sự kiện khởi đầu là Công ty Minzt của Newzealand liên doanh vận chuyển hàng hóa có văn phòng tại ga Yên Viên.

    Bãi hàng tại ga Lào Cai

    Từ đó đến nay khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt tăng nhanh, bởi phương tiện vận tải này có rất nhiều ưu thế nổi trội, như vận chuyển được khối lượng lớn, an toàn, giá thành hạ, đảm bảo môi trường... Đặc biệt, những năm gần đây, TNGT được coi là vấn nạn, thì vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt càng được chú trọng hơn.

    Tại buổi làm việc với Tổng công ty ĐSVN mới đây, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã giao cho Tổng công ty lập đề án vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt để nhanh chóng giảm tải cho đường bộ. Bộ trưởng yêu cầu, trước năm 2014, toàn bộ hàng hóa 40 feet sẽ phải đi bằng đường sắt. Từ nay đến năm 2014, sẽ phải ban hành nhiều cơ chế kiểm soát xe trọng tải lớn đi trên đường bộ.

    Thực trạng vận chuyển hàng hóa trên đường sắt

    Được Tổng công ty ĐSVN giao nhiệm vụ, Công ty vận tải Hàng hóa đường sắt đã hoàn chỉnh đề án "Vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt để giảm tải cho đường bộ". Đề án này viện dẫn, rất nhiều tuyến quốc lộ đang xuống cấp trầm trọng, uy hiếp đến ATGT, điển hình là QL 5. QL 70 và tuyến Cái Lân- Kép - Yên Viên. Đề án chia lộ trình thực hiện theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ năm 2012 - 2013: Xây dựng phương án tổ chức vận chuyển hàng hóa quá tải và hàng hóa 40 feet nhằm giảm tải cho QL 5, QL 70 góp phần bảo đảm ATGT trên các tuyến đường này. Giai đoạn 2 từ năm 2014- 2015: Tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa, tổ chức vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt có hiệu quả.

    Theo đề án, hiện toàn Ngành có 4.193 toa xe các loại vận chuyển hàng hóa, trong đó có 746 toa xe M chuyên dùng chở hàng hóa, hiện có 293 đầu máy các loại, có 34 ga nhận chuyên chở hàng hóa. Tuy nhiên, khối lượng vận chuyển hàng hóa hiện mới chiếm khoảng 9% khối lượng vận chuyển hàng hóa, tập trung chủ yếu trên tuyến Bắc - Nam và tuyến Hải Phòng - Lào Cai. Toàn tuyến chỉ có 12 ga có quy định vận chuyển hàng hóa, nhưng cơ bản cũng chỉ có 3 ga: Hải Phòng (Hải Phòng cảng), Yên Viên và ga Lào Cai có đủ các điều kiện tổ chức vận chuyển hàng hóa.

    Vận chuyển hàng hóa lâu nay là một khâu trong quá trình vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt, để vận chuyển được từ kho đến kho phải thêm tác nghiệp đầu cuối. Vì vậy, trong phạm vi khoảng 100 km giá cước trọn gói của đường sắt cao hơn đường bộ. Nhưng nếu đi đến Lào Cai (khoảng 400 km) thì giá cước ô tô lại cao hơn đường sắt. Từ Hải Phòng đi Lào Cai giá cước trọn gói vận chuyển bằng ĐS hiện nay chỉ bằng 60% giá cước vận chuyển đường bộ.

    Có một thực tế là giá cước thuần vận chuyển bằng đường sắt chiếm khoảng 20% tổng giá cước trọn gói, còn lại 80% cước vận chuyển đường ngắn và cước xếp dỡ hai đầu. ĐSVN dự kiến trong năm 2012 đến 2013 đảm nhận vận chuyển khoảng 30% hàng hóa nặng nhập loại 40 feet (100 hàng hóa/ngày) và 10% hàng hóa nặng nhập loại 20 feet (35 hàng hóa/ngày) từ cảng Hải Phòng đi. Nhưng điều này chỉ thực hiện được khi kiểm tra chặt chẽ việc vận chuyển hàng hóa trên QL5 bằng đường bộ.
    [​IMG]

    Từ năm 2014, khi tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai cải tạo xong, năng lực của tuyến được cải thiện đáng kể, khi đó năng lực thông qua sẽ là 24 đôi tàu/ngày đêm. Tuyến Yên Viên - Hạ Long - Cái Lân sau khi cải tạo nâng cấp sẽ có năng lực thông qua 19 đôi tàu/ngày đêm.

    Tuyến đường sắt Hải Phòng - Yên Viên chưa được đầu tư cơ bản như hiện nay, năng lực thông qua 24,5 đôi tàu/ngày đêm. Đề án cũng đưa ra 5 kiến nghị với Nhà nước, Bộ GTVT, trong đó có việc tiếp tục cho nghiên cứu lập báo cáo đầu tư đường sắt khu vực Hải Phòng và đường sắt nối Hải Phòng với cảng Đình Vũ. Trước mắt cho phép ĐSVN khẩn trương lập báo cáo đầu tư đường sắt Hải Phòng - Đình Vũ, đồng thời sớm có chế tài xử phạt thật nghiêm việc vận chuyển hàng hóa quá tải từ Hải Phòng đi Hà Nội cũng như có lộ trình giảm dần việc vận tải hàng hóa loại 40 feet bằng đường bộ từ Hải Phòng đi Hà Nội.



    Đề án cũng đề nghị nên giao việc vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt nặng quá quy định và hàng hóa loại 40 feet từ 100 đến 150 hàng hóa/ngày cho ĐSVN vận chuyển với giá cước tương đương đường bộ từ ngày 01/4/2012. Đồng thời, đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với ĐSVN để đầu tư nâng cấp đường sắt trong khu vực cảng Hải Phòng, cảng Chùa Vẽ và Đoạn Xá; Hỗ trợ Tổng công ty ĐSVN vốn vay ưu đãi để đóng mới toa xe nhằm phục vụ vận chuyển hàng hóa.