1. Xin lưu Ý! Các thành viên vui lòng kiểm tra lại bài trùng lặp của mình và xóa chúng ngay khi đó. (Mỗi thành viên hãy dành 5 phút thời gian của mình để kiểm tra lại các lỗi đăng bài trùng lặp trước đây và xóa chúng khỏi diễn đàn). BQT xin được gửi lời cám ơn trân thành tới các thành viên!

Toàn Quốc Tự hào với cái nôi hát tuồng của người dân Bình Định

Thảo luận trong 'Mua Bán Tổng Hợp' bắt đầu bởi tunhionline, 18/9/15.

Lượt xem: 88

  1. tunhionline

    tunhionline Thành Viên Mới

    Tham gia:
    7/7/15
    Bài viết:
    34
    Được thích:
    0
    Tín dụng:
    6
    Giới tính:
    Nữ
    Bình Định - chiếc nôi của nghệ thuật hát tuồng

    Tuồng hay còn gọi hát bộ, hát bội hay luông tuồng là một cái hình nghệ thuật kịch hát cổ truyền độc đáo ở Việt Nam. Với truyền thuyết ghi rằng thời Tiền Lê năm 1005, một kép hát người Tàu đến Hoa Lư trình bày lối hát xướng thịnh hành bên nhà Tống và được vua thâu dụng để dạy cung nữ ca hát trong cung. Tuồng cứ thế hình thành nhưng có phần chậm chạp ở những thế kỷ XV - XVI. Về sau, từ thế kỷ XVIII, nghệ thuật Tuồng phát triển ở Đàng Trong hơi mạnh, bước vào thời kỳ vững mạnh để dần hoàn thiện về mọi mặt từ kịch bản văn học đến nghệ thuật biểu diễn.


    Theo cuộc chuyển động của những cư dân, Tuồng cũng dịch chuyển đến từng vùng đất khác nhau, từ đó, hình thành cần những loại Tuồng khác nhau mà kết quả rõ nhất là: Tuồng cung đình Huế, Tuồng Bình Định và Tuồng Quảng Nam.


    >> Xem thêm: khach san o quy nhon


    [​IMG]


    Lịch sử nghệ thuật tuồng Bình Định gắn ngay tắp lự mang tên tuổi của ông tổ Đào Duy Từ và hậu tổ Đào Tấn - người góp phần hoàn thiện và nâng tầm dòng hình nghệ thuật này. Bình Định là nơi Đào Duy Từ ngừng bước thứ nhất, cũng là nơi được coi là mẫu nôi của tuồng, trở nên đất hứa của tuồng sở hữu những tên tuổi tiêu biểu sau này: Đào Tấn, Nguyễn Hiển Dĩnh, Nguyễn Văn Diêu...


    Hát, múa và diễn trong tuồng “đất võ” thể hiện chất võ thuật mạnh mẽ, hừng hực sức sống. Trong nghệ thuật hát bội, mang 2 chi tiết cơ bản là hát và múa. Hát hay mà múa ko đẹp thì không thể trở nên 1 nghệ sĩ hát bội đúng nghĩa. Mà muốn múa đẹp thì cần học võ. Nhà nghiên cứu tuồng Vũ Ngọc Liễn cho biết: "Các nghệ sĩ trong các gánh hát bội ở Bình Định xưa giả dụ chưa nên võ sĩ thì ít ra cũng là võ sinh, ko luận nam hay nữ. ko với chi tiết võ thuật thì diện tích và thời gian sân khấu hát bội không thể nới rộng tới mức sở hữu thể biểu hiện trực tiếp 1 bí quyết sinh động."


    Tiếp thu lối hát ả đào ở miền Bắc, kết hợp mang cơ sở dân ca - dân vũ của mình, người Bình Định đã khiến hát bội thăng hoa, vững mạnh rực rỡ. Từ xưa, hầu như làng nào ở Bình Định cũng với gánh hát bội và những lò đào tạo. khi cụ Đào Tấn về quê nhà ở ẩn đã lập nên Học Bộ Đình Vinh Thạnh(nay thuộc huyện Tuy Phước, Bình Định) hưng thịnh, đỉnh cao của những lò đào tạo thời đấy. Từ Học Bộ Đình Vinh Thạnh, rộng rãi tên tuổi to trong nghề hát bội có mặt trên thị trường, như Bát Phàn, Cửu lúc, Bầu Thơm, Bầu Chạng…


    Quy Nhơn hiện sở hữu nhà hát tuồng có tên Đào Tấn - nơi gìn giữ và phục hồi, phát huy di sản tuồng đồ sộ ko chỉ của Đào Tấn mà còn của những nghệ sĩ gạo cội khác, như tài sản chung cho ngành tuồng cả nước nghiên cứu, học tập. Đây là nơi các công trình nghệ thuật tuồng mẫu mực được khai sinh và giành tiếng vang to như "Quang Trung đại phá quân Thanh", "Sao Khuê trời Việt", "Sáng mãi niềm tin", "Bùi Thị Xuân".... ko kể ra, còn đông đảo câu lạc bộ tuồng truyền thống hoạt động thường xuyên. Ở Quy Nhơn, xem tuồng là 1 tập tục hay một sự mê say hiếm thấy.


    Ở Bình Định bây giờ còn mang hàng chục gánh hát bội tự phát ở các vùng quê, nhất là ở 2 huyện An Nhơn và Phù Cát, sở hữu diễn viên chỉ là các anh, chị nông dân chân lấm tay bùn, chưa từng qua một lớp đào tạo chính quy nào mà chủ yếu là được cha ông truyền lại và do ham mê nghệ thuật hát bội. các gánh hát bội nghiệp dư đó vẫn thường xuyên được mời biểu diễn ở các vùng quê. Sau các đêm diễn ở đình làng hoặc ngoại trừ gò, các "Quan Công", "Lữ Bố", "Điêu Thuyền"… lại trở về với con trâu, chiếc cày, với mảnh ruộng vườn rau, nhưng không bởi thế mà họ từ bỏ niềm mê say đối sở hữu hát bội.


    Phong trào hát bội đã phát triển rộng khắp trên khắp đất Bình Định và phát triển thành nét văn hóa đặc sắc của vùng đất này. Trải qua hàng trăm năm dâu bể, hát bội đã ngày càng cắm rễ trong đời sống tinh thần của người Bình Định. do đó mới mang câu: “Hát bội làm cho tội người ta. Đàn ông bỏ vợ, đàn bà bỏ con”.



    Xem thêm: Khám phá thú vị làng nghề rượu bàu đá Bình Định