1. Xin lưu Ý! Các thành viên vui lòng kiểm tra lại bài trùng lặp của mình và xóa chúng ngay khi đó. (Mỗi thành viên hãy dành 5 phút thời gian của mình để kiểm tra lại các lỗi đăng bài trùng lặp trước đây và xóa chúng khỏi diễn đàn). BQT xin được gửi lời cám ơn trân thành tới các thành viên!

Tìm hiểu về Groupset Sram xe đạp thể thao

Thảo luận trong 'Linh Tinh' bắt đầu bởi xedapthegioi, 19/7/16.

Lượt xem: 16

  1. xedapthegioi

    xedapthegioi Thành Viên Mới

    Tham gia:
    23/6/16
    Bài viết:
    28
    Được thích:
    0
    Tín dụng:
    1
    Giới tính:
    Nam
    So với Campaglono và Shimano thì Sram là hãng ra đời muộn hơn song SRAM đã biết tận dụng lợi thế của người đi sau để cho ra đời các bộ groupset xe đạp thể thao cực kỳ đẳng cấp, được giới chơixe đạp thể thao tại Hà Nôivà thành phố Hồ Chí Minh, cũng như các đơn vị thi đấu đánh giá rất cao.


    Sram là công ty chuyên sản xuất phụ tùng xe đạp của Mỹ, có trụ sở chính được đặt tại Chicago, Illinois U.S.A.


    Mặc dù ở Việt Nam, Shimano là thương hiệu khá quen thuộc và thông dụng, song nếu xét mức độ chuyên nghiệp và chất lượng thì groupset Shimano nhìn chung không sánh được so với SRAM. Groupset SRAM được giới chuyên xe chuyên nghiệp khen ngợi bằng nhiều từ có cánh như vận hành rất tốt, mỗi khi sang số tiếng kêu của lò xo phát ra rất to nghe rất đã, các bộ phận chuyển số nhanh nhạy và dứt khoát.

    Cũng như Shimano, Sram có nhiều dòng sản phẩm từ thấp đến cao để người dùng lựa chọn tùy theo sở thích và khả năng tài chính. Cao nhất là dòng SRAM XX rồi tới SRAM XO, SRAM X9, SRAM X7, SRAM X5. Về giá cả, giá của một bộ groupset SRAM phải nói là cực đắt, dòng đắt nhất của Shimano là XTR chỉ xếp ngang (thậm chí còn kém tý chút) so với Sram XO, chứ chưa nói đến Sram XX.


    Riêng bộ thắng dầu của SRAM gần như tuyệt vời, với thiết kế khoa học đẹp và hiệu quả, thắng chỉ bằng động tác của 1 ngón tay. Giò dĩa của SRAM có thương hiệu là TRUVATIV ở các dòng sản phẩm đua chuyên nghiệp, được làm bằng carbon, do đó rất nhẹ, mỗi vòng đạp có thể giảm đi lực đạp của vận động viên nhưng tốc độ thì không thay đổi hoặc nhanh hơn.


    Cannondale đã hợp tác với đối tác SRAM trên nhiều các dòng nhiều sản phẩm khác nhau. SRAM là sự lựa chọn của đội Liquigas-Cannondale, Cannondale Factory Racing, Cannondale chuẩn bị bởi Cyclocrossworld.com và nhiều vận động viên đẳng cấp thế giới.


    Trong bài này, chúng tôi xin đưa ra một số thông tin về SRAM Red và SRAM Apex, hai trong số các groupset nổi bật nhất của SRAM.


    SRAM RED


    SRAM RED là sự lựa chọn đầu tiên cho những tay đua và các tay đua sẽ không chấp nhận bất kỳ sự thỏa hiệp nào. Với những người đã dành chiến thắng cùng với SRAM RED, bao gồm các giải đua Tour de France, Giro d’Italia và Paris-Roubaix.

    SRAM RED ra mắt vào năm 2008, tích hợp công nghệ “Double tap”. Groupset này cũng trang bị 1 cần gạt số ở ngay đằng sau tay phanh, nhưng không có cần nhấn như Campagnolo, cũng không tách bạch một cần gạt lên số, một nút bấm về số như của Shimano, mà cần gạt của SRAM phải làm luôn cả 2 nhiệm vụ, vừa dùng để lên số, và xuống số. Nghĩa là, nếu muốn lên số, người đi xe chỉ cần gạt vào trong 1 nấc, muốn xuống số thì đẩy cần gạt vào trong hai nấc.

    Ngoài ra, Sram Red có thể cho người dùng chỉnh khoảng cách tay thắng gần với ghi đông hơn cho những người có bàn tay nhỏ. Một điểm khác biệt nữa của Sram Red đó là groupset được đúc ra từ 1 miếng kim loại nên nó nhẹ và tốt hơn ổ líp rời rất thông dụng, ngoài ra các vòng líp đều thiếu 1 răng để khi sang số được nhẹ nhàng hơn, nên có thể vừa đứng đạp lên dốc mà vẫn có thể sang số rất dễ dàng. Công nghệ này Sram gọi là OpenGlide.

    Kể từ khi ra mắt năm 2008, group SRAM Red liên tục giữ danh hiệu groupset nhẹ nhất, thậm chí ngay cả khi Campagnolo tuyên bố sẽ cho ra đời groupset Super Record 2011 cực nhẹ với trọng lượng 1900 gram.


    SRAM APEX


    Đây là 1 trong 4 nhóm mà sau 7 năm Sram đưa vào thị trường xe đạp thế giới, bốn nhóm đó bao gồm : Sram Red, Sram Force, Sram Rival và Sram Apex, thứ tự này cũng như các hãng khác, thứ út là thứ …yếu nhất trong nhóm.


    Apex được chế tạo theo qui cách của 1 group dùng đĩa mâm đôi compact thay thế cho loại 3 mâm dĩa , cùi đề có càng bánh xe đề trung bình (chữ S) thay cho 1 càng dài và sử dụng được líp lớn (líp 32) trên 1 chiếc xe road hay 1 chiếc touring, đó cũng là nhẹ hơn và hiệu quả hơn so với hầu hết các hệ thống ba dĩa, cho phép người sử dụng để leo đèo dốc dễ dàng hơn và đổ đèo hay đi đường trường cũng nhanh hơn.

    Apex là groupset nhẹ tiền nhất của Sram, và đương nhiên hợp kim nhôm là vật liệu chủ yếu của Apex, và cộng thêm với 1 chút thép ở răng líp và thép ở sang dĩa. Group này màu đen bóng là chủ đạo và chút màu trắng của thép, đó là cái nhìn toàn cảnh của Sram Apex .


    Dưới đây là mô tả tổng quát về 8 bộ phận trong groupset Apex:

    – Giò dĩa: cũng như các groupset khác của SRAM, Apex cũng có nhiều lựa chọn về mâm dĩa, nó có đủ như 53/39 hay 48/34 cho xe băng đồng, còn đã nghĩ đến Sram Apex cho Road hay Touring thì chỉ có setup mâm compact 50/34 để đi với líp 11/32, giò thì cũng đủ size : từ 165 – 180mm.

    – Líp: Líp 11/32 cũng có thể sử dụng cho xe road-bike. Líp 10 Sram 1050 có như sau :


    11-23: 11-12-13-14-15-16 -17-19-21-23


    11-26: 11-12-13-14-15-17-19-21-23 -26


    11-28: 11-12-13-14-15-17-19-22-25-28


    11-32: 11-12-13-15-17-19-22-25-28-32


    12-25: 12-13-14-15-16-17-19-21-23-25


    12-26: 12-13-14-15-16-17-19-21-23-26


    12-27: 12-13-14-15-16-17-19-21-24-27


    12-28: 12-13-14-15-16-17-19-22-25-28


    12-32: 12-13-14-15-17-19-22-25-28-32


    Trọng lượng : 11-32T : 299g, 11-23T : 250g, 12-32 : 318g.

    – Tay lắc: SRAM Apex cò đôi mới cũng giống như nguyên tắc các loại tay lắc Sram đường trường các đời khác, có đầy đủ tính năng của công nghệ độc quyền ” cò đôi ” ( doubletape ) của Sram, ngoài ra nó còn rất thuận tiện, điều chỉnh tối ưu và độc lập giữa tay thắng và tay lắc. Toàn bộ phận cơ khí nằm hết trong tay thắng-lắc, nặng 352g/cặp, tay thắng bằng nhôm ( Apex, Rival ) thiết kế để người sử dụng cầm nắm thoải mái, hình dáng tay khí động học, đi dây cáp chìm để tối đa hóa khí động học và thẩm mỹ hơn.

    – Ngàm thắng: Ngàm thắng của Sram Apex làm khá thanh mãnh với thiết kế theo công nghệ Dual Pivots hiện đại, giải thích đơn giản cho dễ hiểu là công nghệ có 2 chốt, 1 chốt trung tâm và 1 chốt bên, sử dụng lò xo 1 bên, còn 1 công nghệ nữa về thiết kế ngàm là Mono Pivots hay Single-pivots , bạn đọc chữ là biết rồi, đây là công nghệ có 1 chốt trung tâm, dùng 1 lò xo chạy 2 bên. Ngàm thắng Sram Apex bằng hợp kim nhôm đã qua xử lý nhiệt, kiểu dáng đẹp, sơn đen bóng, khá chắc chắn, thắng tay trên hay tay dưới đều không có khác biệt lắm ( thường thắng tay dưới thắng ( phanh ) làm việc tốt hơn, kiểm soát nhanh hơn.

    – Sang đĩa: Tạo đường dẫn sên hoàn hảo, nó tạo ra 1 sự cân đối khi bạn lên dĩa nhẹ nhàng và xuống dĩa được cấp thời, nói tóm lại là sang dĩa Sram Apex rất nhạy và nhẹ nhàng, đồng thời được đánh giá cao về thiết kế cho qui trình hoạt động, đây cũng là thiết kế độc quyền của Sram. Thân sang đĩa SRAM Apex đượclàm bằng nhôm, kẹp sang dĩa làm bằng thép.

    – Cùi đề: Cùi đề Sram Apex có 2 loại, loại bình thường (càng ngắn ) để dùng cho các loại líp các cỡ tối đa đến 28 răng, và loại trung ( càng trung ) để dùng cho líp ngoại cỡ 11-32, cùi đề Sram Apex hoạt động chính xác và rất nhẹ nhàng, ko ồn ào khi dịch chuyển líp, thiết kế hình ảnh cùi đề rất hiện đại. Cùi đề Sram Apex thuộc loại “nồi đồng cối đá”, thiết kế để đi với líp lớn như xe MTB, rất chính xác khi đưa sên vào đúng vị trí líp khi đạp nặng, căng sên, và nó luôn hoàn thành nhiệm vụ 1 cách xuất sắc, dân chuyên nghiệp vẫn dùng cùi đề Apex trong những chặng núi cao.