1. Xin lưu Ý! Các thành viên vui lòng kiểm tra lại bài trùng lặp của mình và xóa chúng ngay khi đó. (Mỗi thành viên hãy dành 5 phút thời gian của mình để kiểm tra lại các lỗi đăng bài trùng lặp trước đây và xóa chúng khỏi diễn đàn). BQT xin được gửi lời cám ơn trân thành tới các thành viên!

Thiết bị chống sét của máy bay thế nào

Thảo luận trong 'Linh Tinh' bắt đầu bởi SuperQA, 9/6/16.

Lượt xem: 64

  1. SuperQA

    SuperQA Thành Viên Mới

    Tham gia:
    2/2/16
    Bài viết:
    50
    Được thích:
    0
    Tín dụng:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Thiet bi chong set trên máy bay như thế nào?
    Nhiều người thắc mắc không biết khi máy bay bay sát bầu trời như vậy thì thiết bị chống sét sẽ đặt ở đâu và chống như thế nào.
    Sự thật là, máy bay có thể bị sét đánh bất cứ lúc nào. Sau khi bị sét đánh, máy bay có thể sẽ phải hạ thấp độ cao, chuyển hướng hoặc hạ cánh khẩn cấp nếu cần để bảo đảm tính mạng và sự an toàn của mọi người. Tùy mức độ tia sét gây ảnh hưởng nặng hay nhẹ, sẽ có những cách xử lý khác nhau.
    Theo thống kê của một công ty công nghệ ở Mỹ, mỗi chiếc máy bay thương mại của Mỹ trung bình sẽ bị sét đánh nhiều hơn so với các loại máy bay khác. Năm 1967 là năm gần nhất mà một chiếc máy bay thương mại bị rơi liên quan trực tiếp đến sét.

    Máy bay tư nhân được cho là ít bị sét đánh, vì có kích thước nhỏ hơn và thường có thể tránh những điều kiện thời tiết dễ có sét. Thông thường, máy bay sẽ bị ảnh hưởng ở các phần sắc nhọn như đuôi hoặc mũi cánh.
    Sau sự cố đó, có nhiều nghiên cứu để tránh tối đa ảnh hưởng của sét, các thiết bị chống sét được cải thiện hiện đại hơn theo thời gian.
    Ngày nay, phi cơ đều được thử nghiệm và kiểm tra để xác nhận tính an toàn khi bay trong điều kiện thời tiết có sét.

    Khi sét đánh trúng máy bay, hành khách và tổ bay đều có thể nhìn thấy ánh sáng lóe lên và nghe thấy tiếng động lớn, tuy nhiên sẽ không có gì nghiêm trọng xảy ra. Lúc này, phi cơ vẫn tiếp tục di chuyển trên bầu trời, đi qua các tia sét. Trên thân máy bay, dòng điện chạy qua lớp vỏ bên ngoài hoặc một số cấu trúc khác và tập trung ở các phần nhọn như đuôi. Phi công có thể nhìn thấy những tia sáp lập lòe trong khoảng thời gian ngắn ở các bộ phận này của máy bay.

    Lớp vỏ máy bay được chế tạo chủ yếu bằng nhôm, một dạng vật liệu dẫn điện tốt. Với thiết kế không khe hở trên đường dẫn điện, dòng điện sẽ chỉ chạy dọc qua lớp vỏ ngoài máy bay mà không ảnh hưởng bên trong. Phi cơ hiện đại được chế tạo từ vật liệu composite tiên tiến, dẫn điện kém hơn nhôm, sẽ được lót thêm lớp sợi hoặc màng dẫn điện. Nhờ thiết kế này, cấu trúc bên ngoài máy bay và thiết bị nhạy cảm bên trong đều không bị ảnh hưởng.

    Đối với phi cơ chở khách hiện đại, giải pháp bảo vệ máy bay còn bao gồm đường dây dẫn dài hàng km, thiết bị, máy tính và bộ phận kiểm soát khác. Các bộ phận của hệ thống bảo vệ máy bay an toàn trong hành trình bay, hoặc khi hạ cánh phải được xác nhận của nơi sản xuất, theo tiêu chuẩn của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hoặc các cơ quan tương tự ở từng quốc gia.

    Một bộ phận quan trọng của máy bay là hệ thống nhiên liệu, nơi chỉ cần một tia lửa nhỏ cũng có thể gây ra thảm họa. Để đảm bảo an toàn, phần vỏ bên ngoài khoang chứa nhiên liệu phải đủ dày, các bộ phận nối hay ốc vít phải được thiết kế chặt chẽ, giúp ngăn dòng điện đi từ khu vực này sang khu vực khác. Cửa khoang, nắp khoang nhiên liệu, lỗ thông hơi, hệ thống đường ống và dây dẫn nhiên liệu, động cơ cần được kiểm tra khả năng chịu sét. Ngày nay, nhiều hãng hàng không đã sử dụng một nhiên liệu mới, ít có khả năng gây nổ hơn, để hạn chế nguy cơ gặp nạn.

    Bộ phận chứa radarr hình chóp nón trên máy bay là nơi được chú ý bảo vệ đặc biệt trước tác động của sét. Lớp vỏ bảo vệ radar không được làm bằng chất dẫn điện mà thay vào đó là các dải phân tán sét bên ngoài. Cấu trúc này hoạt động tương tự như cột thu lôi của các tòa nhà.
    Thông thường, thời tiết sẽ dự báo được trước, vùng trời nào có mây mưa, sấm sét sẽ được cảnh báo và máy bay sẽ không bay vào khu vực đó. Phi công sẽ là người phải chú ý thay đổi của thời tiết để báo cho cả đoàn.

    Trên thực tế, các trường hợp thiệt hại nhẹ do sét liên quan đến mũi cánh máy bay, cánh quạt hay bộ phận điều hướng ánh sang từng được ghi nhận trong lịch sử hàng không thế giới.
    Xem thêm Kim thu set