1. Xin lưu Ý! Các thành viên vui lòng kiểm tra lại bài trùng lặp của mình và xóa chúng ngay khi đó. (Mỗi thành viên hãy dành 5 phút thời gian của mình để kiểm tra lại các lỗi đăng bài trùng lặp trước đây và xóa chúng khỏi diễn đàn). BQT xin được gửi lời cám ơn trân thành tới các thành viên!

Toàn Quốc Sâu răng và liệu pháp phòng chống

Thảo luận trong 'Mẹ Và Bé' bắt đầu bởi nhungle123, 19/2/16.

Lượt xem: 40

  1. nhungle123

    nhungle123 Thành Viên Mới

    Tham gia:
    8/11/15
    Bài viết:
    94
    Được thích:
    0
    Tín dụng:
    6
    Giới tính:
    Nữ
    Sâu răng là sự hủy hoại chất vôi của men răng và ngà răng do vi rút gây ra, làm cho răng chúng ta bị mắc tổn thương.
    Vì sao bị mắc sâu răng?

    Nhiều tìm kiếm cho rằng có 3 yếu tố làm bệnh lý sâu răng là: vi sinh vật gây bệnh, chất đường và thời gian mà vi sinh vật gây bệnh và chất đường bám dính ở răng. vi sinh vật gây bệnh gây sâu răng trú ẩn ở lớp mảng bám răng. Đường có trong đồ ăn uống.
    => Tìm hiểu: chữa viêm họng hạt
    Thời gian vi khuẩn ở trong miệng khoảng 20 phút – 1 giờ sau lúc ăn. Vi rút dùng đường để tạo thành một vài mảng bám răng, chúng làm lên men đường tạo ra acid, ăn mòn một vài chất vô cơ ở men răng và ngà răng có ảnh hưởng ra sâu răng.
    Răng còn bị ăn mòn bởi môi trường acid trong miệng, quá trình này ko có mặt của vi khuẩn. Đó là quá trình mất mô cứng của răng (men răng, ngà răng) tiến triển ko thể đảo ngược.
    Mô cứng của răng bị mắc ăn mòn hoá học từ bề mặt răng do những acid tồn tại trong miệng. các acid trong thức ăn gồm acid citric, phospholic, ascorbic, malic, tartaric, carbonic, tồn tại nhiều trong những loại hoa quả chín và nước ép trái cây, giấm và nước uống có ga.
    Nhiều nghiên cứu cho thấy: Người rất hay uống nước ép trái cây, nước uống có ga, ăn dưa chua, cà muối chua, một vài loại hoa quả chua ví dụ như khế, cam quýt, tầm duột, me, sấu… bị ăn mòn răng ngày càng nặng.
    [​IMG]
    Món ăn nào có khả năng làm sâu răng?
    Đường ăn thông thường (saccarose) là loại có ảnh hưởng sâu răng nhiều nhất, tiếp tới là đường glucose, fructose, maltose. các loại đường này có trong đường ăn, bánh kẹo, mật ong, mật mía, hoa quả chín, mía, thốt nốt, nước ngọt… Chất đường trong đồ ăn uống dính lâu trong miệng, tạo điều kiện cho vi rút làm cho lên men.
    Đối với chất tinh bột có trong lương thực ví dụ gạo, ngô, khoai, sắn, đậu: nhiều nghiên cứu cho thấy chúng ít làm sâu răng. do đó, vài người ăn nhiều tinh bột, ăn ít một vài loại đường có mức sâu răng thấp. Trái lại một số người ăn ít tinh bột, nhưng ăn nhiều đường bị sâu răng nhiều hơn.
    Tinh bột thô ít gây sâu răng, hỗn hợp tinh bột và saccarose gây sâu răng nhiều hơn. một số loại thuốc dùng cho bé ví dụ như miễn dịch, vitamin, xirô ho… đựng một lượng to đường, bởi thế chúng có khả năng làm tăng tốc độ sâu răng.
    Bé còn mắc sâu răng do bú bình: thói quen của một vài gia đình cho con bú trong khi đi ngủ, vào giường với bình sữa cho đến những khi trẻ em ngủ; nhiều bà mẹ quá chiều con hoặc cho trẻ em ngậm bình những lúc ngủ để giải quyết hiện trạng trẻ em quấy khóc ban đêm. Bánh ngọt, đồ uống có ga là loại thức ăn gây nguy cơ sâu răng cao..

    Không phải cho trẻ ăn những loại thức ăn đã có nhiều dường rât sẽ bị mắc sâu răng
    phải ăn uống thế nào để tránh căn bệnh sâu răng?
    Để ngăn ngừa ngừa sâu răng, chúng ta bắt buộc ăn uống theo một số khuyến cáo sau đây: chỉ ăn đường dưới 500g/người/tháng dễ suy giảm đáng kể nguy cơ sâu răng.
    Chất ngọt thay thế đường loại ngọt đậm và xylitol không làm sâu răng. vài loại ít ngọt tuy bị mắc vi rút trong miệng chuyển hoá nhưng với tốc độ vô cùng chậm nên có khả năng xem là không nguy hiểm.
    Tương lai, thuốc chuyên dụng cho trẻ cũng sử dụng một vài chất ngọt thay thế đường dễ suy giảm tỷ lệ sâu răng cho trẻ em.
    Món ăn giàu canxi, vitamin D có trong sữa, rau quả xanh, cá, phomat… giúp ngăn ngừa mòn răng, rụng răng và loãng xương ở người già. Phomat rất giàu chất canxi, lúc ăn phomat chất canxi bám vào bề mặt răng có khả năng phục hồi bề mặt răng phòng tránh lại sự xâm nhập của acid cực kỳ tốt.
    Vấn đề là nên tuyên truyền cho nhân dân ta có thói quen ăn phomat. một vài loại rau quả ko gây hại cho răng gồm: rau xanh các loại, dưa chuột, súp lơ, bí xanh, bí đỏ, cà tím, củ cải, cà rốt, mướp, dưa gang… giúp khiến cho sạch răng và loại bỏ mảng bám. nên ăn 200g/bữa và ăn tất cả đều đặn hàng ngày.
    Bởi vậy đã có nhiều rau quả gây hại cho răng như: chuối, chà là, nho, cà chua, đậu hà lan, quả sung, táo ngọt, lựu, cam, quýt, quất, me chua, sấu, tầm duột… vì cất nhiều carbohydrat hoặc acid ăn mòn răng.
    Do đó, chúng ta buộc phải sử dụng xen kẽ loại rau quả làm sâu răng với loại ko gây sâu răng thì vừa bảo vệ đủ chất dinh dưỡng vừa cản trở ngừa được sâu răng. Để giảm thiểu tối đa quá trình ăn mòn răng, phải tránh số lượng và số lần uống nước có ga.
    Giữ vệ sinh răng miệng
    Phải súc miệng ngay sau đấy ăn hay uống đồ ngọt. Chải răng mỗi ngày 2 – 3 đợt, hữu hiệu nhất là buổi sáng những khi thức dậy, sau một vài bữa và trước những khi đi ngủ. phải dùng kem đánh răng có fluor.
    Để ý không nên đánh răng ngay sau khi ăn và uống nước trái cây, vì trong khi đó lớp men răng đang mềm hơn do vai trò của acid hữu cơ hoa quả, bàn chải dễ mài mòn men răng. Đợi khoảng 30 phút sau để nước bọt có thời gian phục hồi và cân từ chất khoáng của răng rồi hãy chải răng.
    Ko cần cho bé uống nước hoa quả từ bình vì dễ kéo dài thời gian răng của trẻ em tiếp xúc với đường và vài acid từ trái cây. ko buộc phải cho trẻ nhỏ ăn nhiều đồ ngọt.