1. Xin lưu Ý! Các thành viên vui lòng kiểm tra lại bài trùng lặp của mình và xóa chúng ngay khi đó. (Mỗi thành viên hãy dành 5 phút thời gian của mình để kiểm tra lại các lỗi đăng bài trùng lặp trước đây và xóa chúng khỏi diễn đàn). BQT xin được gửi lời cám ơn trân thành tới các thành viên!

Toàn Quốc Sáng tạo với những đồ dùng từ can nhựa

Thảo luận trong 'Linh Tinh' bắt đầu bởi matngoconey, 31/5/14.

Lượt xem: 139

  1. matngoconey

    matngoconey Thành Viên Mới

    Tham gia:
    22/4/14
    Bài viết:
    14
    Được thích:
    0
    Tín dụng:
    0
    Nơi ở:
    Kiên Giang
    Đồ dùng từ những can nhựa , chai nhựa, nắp can nhựa… đã có ích cho trẻ em với bàn tay sáng tạo của cô giáo.

    Ít ai biết được hàng nghìn con vật, chữ cái, số đếm… trong tiết học ấy được làm ra bằng những nắp can nhua vứt đi từ đôi tay của hai cô giáo: Lê Thị Ngọc Hà và Lê Yến Hương, thân phụ Trường mầm non Sơn Ca, xã thân phụ, huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai).
    làm mướn lấy công bằng nắp can nhựa.

    [​IMG]

    Giải nhất hội thi sáng kiến
    Với niềm ham mê sáng tạo, trong năm 2011 cô giáo Lê Yến Hương đã đoạt giải nhì trong hội thi Phát huy sáng kiến, sáng tạo trong lao động và học tập với sản phẩm “Đồ dùng dạy học cho trẻ làm quen với toán và chữ làm bằng đĩa CD phế thải”. Năm 2012, cùng với cuộc thi đó, cô Hương cùng cô Lê Thị Ngọc Hà xuất sắc vượt qua hàng trăm sáng kiến dự thi để đoạt giải nhất với sáng kiến “Đồ dùng dạy học, đồ chơi tự tạo cho trẻ mầm non làm bằng nắp can nhựa”. Hội thi do Sở Khoa học – công nghệ tỉnh Đồng Nai tổ chức.

    Sáng tạo với những đồ dùng từ can nhựa, sang tao voi nhung do dung tu can nhua, can nhựa, đồ dùng từ nhựa, đồ dùng từ can nhựa.

    Để có những bộ đồ dùng học tập, can nhua đồ chơi cho trẻ như hiện, hai cô giáo phải bỏ rất nhiều thời gian đi nhặt từng nắp can nhựa đủ loại ở gia đình, quán cà phê… để sáng chế. Những lúc ỉa đường, cứ hễ thấy can nhựa nào bỏ bên đường, các cô đều dừng lại nhặt về, phụ huynh các bé đi ngang đều ngỡ ngàng hỏi chuyện.
    Sau khi biết mục đích của cô giáo là làm đồ chơi cho các bé ở lớp, phần nhiều phụ huynh có nắp can nhựa nào ở nhà sau khi dùng xong đều đưa đến góp thêm cho cô giáo. Rồi những đợt liên hoan có dự, hai cô giáo đều là đứa ở lại rút cục để nhặt nắp can nhựa đem về.

    [​IMG]
    Cần mẫn, chịu khó gom góp nhiều nơi trong một thời gian dài nhưng nắp can nhua vẫn không đủ. Nhiều đêm đo đắn nghĩ suy, cô Hương lóe lên một ý nghĩ tại sao không đến các bãi phế liệu để kiếm nhỉ? Nhưng chuyện đi xin không mấy ngàn cái nắp can nhựa đâu lại dễ dàng với vùng nông thôn còn nghèo túng này khi chủ bãi phế liệu cũng phải mua ve chai về để kiếm sống.
    cuối cùng hai cô quyết định đến xin vào giúp phân loại phế liệu tại một đại lý phế liệu trong xã. Thay vì lấy tiền công, hai cô giáo chỉ xin những nắp can nhựa đầy màu sắc để làm đồ chơi. “Đến vựa phế liệu thì có rất nhiều loại nắp can nhựa , không quen với việc phân loại nên nhiều hôm đi về bụi bẩn lấm lem đầy người, nhưng nghĩ đến các em nhỏ thì mỏi mệt trong người như tan biến” – cô Lê Thị Ngọc Hà tâm can.
    Sau khi nhặt nắp can nhựa về, hai cô rửa bằng xà phòng, ngâm vô trùng, sấy khô sạch sẽ rồi bắt đầu chế tạo thành những con vật, chữ cái, tháp nhà, bánh xe…
    Vừa học vừa chơi
    hiện những bộ đồ chơi tự tạo dùng cho trẻ măng non của hai cô giáo có khoảng 10.000 nắp can nhua với nhiều hình thức đa dạng, đáp ứng nhiều chủ đề dạy học mầm non cho trẻ như: học số đếm, làm quen con chữ, phát triển tư duy. Đó là chưa kể đến hàng trăm đĩa CD với hình hài dại, bắt mắt được treo lủng lẳng khắp các lớp học cùng hơn 100 sản phẩm đồ chơi tự chế từ phế liệu của các cô giáo trong trường.

    [​IMG]

    Mỗi bộ đồ chơi là mỗi kiểu dáng, hình hài khác nhau thích ứng từng môn học trên lớp mẫu giáo: ghép chữ cái theo từ cho trước, tìm và xếp chữ còn thiếu trong từ, xếp các con vật và đếm theo khả năng trong khuôn khổ 10, lắp ghép các bông hoa từ các bộ phận để chơi hoạt động góc… Hay bộ đồ chơi này cũng có thể dành cho các bé lớp mầm, lớp chồi: xâu vòng, xâu nắp vào que đếm số, nắp to nắp nhỏ, bỏ vào lấy ra, dựng kim tự tháp, tập làm nghệ sĩ, hoạt động với đồ vật…
    “Là trường măng non ở vùng sâu, vùng xa khi kinh phí còn khó khăn trong việc đầu tư công cụ thì những bộ đồ chơi tự tạo làm bằng phế liệu được nhà trường phát động nhiều năm nay, trong đó bộ đồ chơi bằng nắp can nhựa có thể áp dụng rộng rãi, giúp trẻ bắt nhịp tốt hơn trong học tập cũng như vui chơi” – cô Trần Thị Thúy Hải, hiệu trưởng Trường măng non Sơn Ca, cho biết.
    Cô Chu Như Ý, trưởng Phòng giáo dục măng non (Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai), nhận xét: “Sáng kiến biến những nắp can nhua phế liệu thành dụng cụ học tập, đồ chơi của hai cô giáo Trường Sơn Ca biểu lộ sự sáng tạo, thích hợp với chương trình giáo dục mầm non mới bởi vận dụng đa dạng cho nhiều bộ môn, nhiều hoạt động, nhiều độ tuổi… Hiện nay Sở GD-ĐT đang nhân rộng sáng kiến mô hình trên cho các trường mầm non trên địa bàn tỉnh học hỏi, đặc biệt là các trường mầm non vùng nông thôn”.