1. Xin lưu Ý! Các thành viên vui lòng kiểm tra lại bài trùng lặp của mình và xóa chúng ngay khi đó. (Mỗi thành viên hãy dành 5 phút thời gian của mình để kiểm tra lại các lỗi đăng bài trùng lặp trước đây và xóa chúng khỏi diễn đàn). BQT xin được gửi lời cám ơn trân thành tới các thành viên!

Toàn Quốc Quy hoạch hệ thống các trạm cân xe xe tải đường bộ

Thảo luận trong 'Điện - Điện Tử' bắt đầu bởi soccon121, 27/1/15.

Lượt xem: 119

  1. soccon121

    soccon121 Thành Viên Mới

    Tham gia:
    27/1/15
    Bài viết:
    15
    Được thích:
    0
    Tín dụng:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Khôi phục trạm cân để kiểm soát trọng tải của xe .Với quyết tâm kiểm soát xe quá tải trọng phá hoại đường bộ, Bộ GTVT yêu cầu khắc phục ngay những khiếm khuyết tại 2 trạm cân xe tải thí điểm Dầu Giây và Quảng Ninh, đồng thời xúc tiến việc trình Thủ tướng Chính phủ quy hoạch hệ thống các trạm cân điện tử đường bộ.

    [​IMG]

    Rõ khiếm khuyết của trạm thí điểm

    Chiều ngày 18/4, Bộ GTVT tổ chức cuộc họp nhằm giải quyết những bất cập tại 2 trạm cân xe thí điểm là trạm Dầu Giây và trạm Quảng Ninh. Đưa ra được giải pháp để khắc phục ngay, đảm bảo duy trì hoạt động của 2 trạm đúng mục tiêu đặt ra là kiểm soát được xe quá tải trọng trên tuyến đường.

    Những bất cập của 2 trạm thí điểm, tới thời điểm này đã được nhìn thấy rõ. Trước hết là những giới hạn của thiết bị.

    Trạm Dầu Giây (Km 1846+600 QL1A, thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai) được đầu tư sử dụng hệ thống cân của Công ty Cổ phần Công nghệ tự động Trí Việt và tại trạm Quảng Ninh (Km103+800 QL18, thuộc địa phận TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã lắp đặt hệ thống cân của Công ty TNHH Đông Nam Á.

    Với thiết bị tại 2 trạm cân, giới hạn phát hiện được xe quá tải là hạn chế. Nếu như xe để biển số xe cong, vênh, mờ, hoặc các xe đi liền sát vào nhau, không tuân theo quy định về khoảng cách tối thiểu khi lưu thông qua cân động, hoặc xe đi dưới tốc độ 20km/h và trên 60km/h là thiết bị cân động “bó tay”.

    Đương nhiên nếu nghi ngờ quá tải ở cân động, đưa xe vào cân tĩnh cân tiếp sẽ cho kết quả chính xác xe có quá tải hay không. Song cân tại đây cũng sẽ không chính xác nếu bánh xe không được đặt đúng vị trí chuẩn yêu cầu.

    Khiếm khuyết của thiết bị thời gian qua bị lợi dụng triệt để, cùng với hiệu quả hoạt động của lực lượng cưỡng chế vi phạm tại trạm “có vấn đề” đã khiến trạm cân chưa hiệu quả. Theo lãnh đạo trạm cân Quảng Ninh báo cáo, thì trạm này chỉ kiểm soát được khoảng 20% xe quá tải trên tuyến đường.

    Khắc phục ngay

    Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp, những khiếm khuyết này cần được khắc phục trong thời gian sớm nhất. Khả năng 2 trạm cân xe Dầu Giây và Quảng Ninh sẽ phải dịch chuyển sang vị trí khác cho phù hợp trong thời gian tới, (dự kiến là sau khoảng 2- 3 năm). Do đó đầu tư lớn là không nên, song cũng phải khắc phục được cơ bản những vấn đề nổi cộm trong thời gian trạm còn đang hoạt động tại đây.

    Thứ trưởng yêu cầu đánh giá sự cần thiết, những nội dung cần khắc phục, hoàn chỉnh để duy trì được hoạt động trạm cân đúng mục tiêu đề ra.

    Theo đó, cần xem xét hoàn chỉnh cơ chế phối hợp giữa các lực lượng tại trạm cân trên cơ sở Thông tư 10 Bộ GTVT vừa ban hành, trình Bộ trưởng Bộ GTVT và Chủ tịch UBND tỉnh. Về trang thiết bị kĩ thuật của trạm, trên cơ sở đánh giá những thiết bị nào còn thiếu, thiết bị nào bất cập, hỏng, cần thay thế, bảo hành, đưa vào Dự án duy trì hoạt động trạm.

    Đặc biệt cho phép đầu tư bổ sung thiết bị theo dõi quy trình cân xe bằng hình ảnh, kết nối với Trung tâm quản lý của Tổng cục. Công tác này cần triển khai ngay để kịp thời bố trí vốn sự nghiệp đường bộ 2013 đầu tư. Cần nghiên cứu để đề xuất cơ chế tài chính phù hợp đối với trạm cân và lực lượng cưỡng chế cân xe để tạo điều kiện, khuyến khích sự chủ động tích cực của lực lượng này.

    Quy hoạch hệ thống trạm cân xe đường bộ toàn quốc với lộ trình cụ thể đang được xây dựng, cần hoàn thành đúng tiến độ, lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, để trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 5/2012.