1. Xin lưu Ý! Các thành viên vui lòng kiểm tra lại bài trùng lặp của mình và xóa chúng ngay khi đó. (Mỗi thành viên hãy dành 5 phút thời gian của mình để kiểm tra lại các lỗi đăng bài trùng lặp trước đây và xóa chúng khỏi diễn đàn). BQT xin được gửi lời cám ơn trân thành tới các thành viên!

Phân nhóm các cấp độ hỏng hóc của ắc quy

Thảo luận trong 'Ô Tô' bắt đầu bởi phamtuanktdt, 5/9/16.

Lượt xem: 21

  1. phamtuanktdt

    phamtuanktdt Thành Viên Mới

    Tham gia:
    25/2/16
    Bài viết:
    194
    Được thích:
    0
    Tín dụng:
    16
    Bình ắc quy là một bộ phận hết sức trọng yếu của các dòng xe ô tô, gắn máy, nếu như bình ắc quy bị hư hại mọi người sẽ cực kỳ khó để có thể khởi động đc xe. Trong thực tế có khá nhiều nguyên nhân có thể tạo lên hư hỏng cho bình ắc quy của các bạn .
    [​IMG]
    Một nguyên nhân liên tiếp xảy ra khiến cho bình ắc quy ko hoạt động hết công suất đó là sự rò dĩ mẫu điện bên trong bình . Tuy là một lỗi khá phổ biên thế nhưng mà nếu như chúng ta không tìm hiểu kỹ sẽ rất dễ khiến cho bình ắc quy đang ngày càng hỏng hóc nặng hơn và cho đến một ngày mọi người sẽ buộc phải mua cho mình một bình ắc quy mới thay thế bình ắc quy cũ này, điều ấy làm cho các bạn vừa tốn kém lại mất thời gian. Nên bạn hãy chú ý lỗi này nhé .
    Có 4 nhóm cấp độ hỏng hóc bình ắc quy khác nhau các bạn cần biết .
    1. Giảm dung lượng: Là cấp độ hỏng hóc nhẹ và thường gặp nhất .
    Nguyên nhân
    - Bình ắc quy để lâu không dùng hoặc điều kiện vệ sinh không tốt
    - Do sự kết tủa giữa placque chì và sulfuric acid tạo nên rò rĩ dòng điện của bình ắc quy khiến cho bình luôn hoạt động dưới công suất .
    tín hiệu nhận biết : Ắc quy sử dụng trong thời gian ngắn đã cạn bình. Đo dung lượng ghi nhận mức độ sụt giảm mất tầm khoảng 30% --> 40% . sau lúc nạp 10 giờ với mẫu in = 1/8 dung lượng đo đủ volt qui ước .
    2. Ắc quy bị lão hóa là cấp độ hỏng hóc thứ 2 .
    loại nạp thông thường trở nên quá lớn ví dụ Ắc quy dung lượng 100 Ah nạp dòng thông thường 14A trong 8 giờ, nay chỉ còn dung lượng 50 Ah thì dòng nạp phải là 7A càng tăng nhanh giai đoạn phân hoại placque gọi là "rã lắc" . Dù sử dụng chuẩn xác chế độ và bảo hành tốt trong khoảng thời giờ lâu năm thì các tấm bản cực vẫn bị hao mòn do bột premium chì tan rã dần và rời khỏi tấm cực, đọng thành lớp bùn nâu dưới đáy bình Ắc quy. Dung lượng Do đó cũng giảm sút .
    Cách nhận biết trường hợp hư hại này : Đo dung lượng thấy giảm nhiều đến 50%. Bình ko sử dụng đúng và đủ đặc tính như trước. Có Sulfat chì trên đầu cực âm. Màu cực âm và cực dương phân hoá rõ rệt cực dương đen, cực âm xỉn màu và có dấu loang lổ . Các tấm placque mềm hoặc nhũn ra, hỗn hợp chì sẵn sàng chuẩn bị rã thành bột nhão nếu có tác động vật lý. Bùn nâu lắng nhiều dưới đáy bình. Đủ volt qui ước hoặc có giảm chút ít .
    3. Ắc quy hư hại để quá lâu :
    Là Ắc quy ở các tình trạng hỏng hóc 1 và 2 ko nên phục hồi và bảo trì ngay mà để quá lâu. Ngoài ra còn do sử dụng Ắc quy đến cạn kiệt làm cho liên kết vật lý giữa các hạt chì premium bị cạy phá --> placque rã thành bột nhão chỉ còn trơ lại khung hợp kim chì - antimoan. Còn có một nguyên nhân chủ quan là nạp Ắc quy lộn cực. tình trạng đảo cực hiện hữu làm phân hoá cấu trúc vật lý của tấm placque .
    Cách nhận biết : Điện áp dưới ngưỡng 1V / cell 6V/bình 12V. Lớp bùn nâu dày đặc, có khả năng nối tắt các tấm placque. Đo ko phát giác được dung lượng. không còn tính năng dùng. dấu hiệu ngoại quan tương tự với 2 nhưng mà lại trầm trọng hơn .
    4. Cấp độ hỏng hóc thứ 4 bạn cần biết :
    nếu như bình ắc quy của các bạn bị hỏng hóc hỗn hợp thì đây có thể xem là tình trạng bị hư hại nặng nhất, nếu bị tình trạng này việc sữa chữa bình ắc quy sẽ tốn kém và mất nhiều thời giờ nên tốt nhất các bạn nên mua bình mới .