1. Xin lưu Ý! Các thành viên vui lòng kiểm tra lại bài trùng lặp của mình và xóa chúng ngay khi đó. (Mỗi thành viên hãy dành 5 phút thời gian của mình để kiểm tra lại các lỗi đăng bài trùng lặp trước đây và xóa chúng khỏi diễn đàn). BQT xin được gửi lời cám ơn trân thành tới các thành viên!

Nghệ thuật từ chối [toàn tập]

Thảo luận trong 'Tâm Lý- Nghệ Thuật Sống' bắt đầu bởi Administrator, 19/6/13.

Lượt xem: 979

  1. Administrator

    Administrator Ngọc Điệp Hoàng Thành viên BQT

    Tham gia:
    19/3/11
    Bài viết:
    5,222
    Được thích:
    15,014
    Tín dụng:
    3,450,331
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Mar
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Xử Lý Từ Chối Của Khách Hàng

    Dưới đây là ứng phó với 13 lời từ chối của "thượng đế"?

    Là một nhà quản lý hay chỉ là một nhân viên tiếp thị, kinh doanh cũng đều phải hiểu rõ tâm lý khách hàng để đưa ra những lời thuyết phục hiệu quả. Khi khách hàng đưa ra những lời từ chối, vậy nên làm thế nào? Dưới đây là 13 lời từ chối của “thượng đế”mà bạn thường được nghe và một số gợi ý để bạn có thể “giải quyết” chúng.

    [​IMG]

    1. Khách hàng nói: “Tôi không có thời gian”

    Bạn nên nói: “ Tôi có thể hiểu được điều đó vì thời gian của tôi cũng rất eo hẹp, nhưng chỉ xin ngài( bà) đúng 3 phút để tôi chứng minh đề nghị của tôi rất quan trọng đối với công việc của ngài( bà).”

    2. Khách hàng nói: “ Tôi hiện tại không rỗi rãi”

    Bạn nên nói: “ Thưa ông( bà), nhà tỷ phú giàu lửa nổi tiếng một thời của Mỹ John Davison Rockefeller đã nói ‘Mỗi tháng cần bỏ ra một ngày để tính toán lại lại tiền nong và kế hoạch của mình, nó cũng quan trọng như tất cả các ngày làm việc khác của bạn’. Tôi chỉ mong muốn quý công ty dành cho tôi một khoảng thời gian ngắn trong chuỗi thời gian bận rộn của các vị để tôi có thể trình bày kế hoạch của hai công ty. Hiện tại tôi đang ở rất gần công ty của ông( bà) và luôn sẵn sàng chờ cuộc gọi của các vị.”

    3. Khách hàng nói: “Tôi không có hứng thú”

    Bạn nên nói: “ Tôi hoàn toàn có thể hiểu được suy nghĩ của ngài( bà). Không một doanh nghiệp hay người làm ăn nào có thể tin tưởng một kế hoạch hợp tác khi chưa hiểu rõ nội dung cũng như điều kiện của nó. Vậy tôi luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của quý công ty, ngài( bà) cho rằng thời gian nào là thích hợp nhất ạ?”

    4. Khách hàng nói: “Tôi không muốn tham gia”

    Bạn nên nói: Tôi rất hiểu thưa ngài( bà), để có hứng thú và sự chú ý đặc biệt đối với một kế hoạch mà chưa biết được ưu điểm của nó quả là một việc rất khó thực hiện. Do đó, tôi sẵn sàng trình bày thắc mắc của quý công ty vào mọi thời điểm. Hiện tại tôi có thể đến quý công ty để giải đáp câu hỏi của quý ngài( bà) không ạ?”

    5. Khách hàng nói: “ Bạn có thể gửi tài liệu sang bên tôi được không?”

    Bạn nên nói: “ Thưa quý ngài(bà), tài liệu về kế hoạch hợp tác giữa hai công ty chúng ta hiện tại mới chỉ là bản thảo mà chưa qua chỉnh sửa, chính vì thế cần có người thuyết trình cụ thể về bản kế hoạch này. Không phải là do phía chúng tôi không coi trọng kế hoạch mà là tùy vào sự thương lượng cũng như điều kiện của các công ty khác nhau để chúng tôi có thể thay đổi và chỉnh sửa một cách hợp lý nhất. Nếu ngài(bà) có thể dành một chút thời gian thì tôi có thể đến quý công ty để trình bày kế hoạch một cách đầy đủ và cụ thể nhất.”

    6. Khách hàng nói: “Xin lỗi, tôi không có tiền”

    Bạn nên nói: “ Vâng, tôi phần nào có thể hiểu được về tình hình kinh tế của công ty ngài(bà). Trên đời, những người muốn gì được nấy quả là không nhiều. Chính vì thế tôi có thể đề nghị ngài một phương án: Dùng số vốn ít nhất để tạo ra lợi nhuận nhiều nhất. Như vậy tương lai của quý công ty sẽ ổn định và đảm bảo hơn. Về vấn đề này, tôi rất muốn đóng góp sức mình cho sự phát triển của cả hai công ty chúng ta, vậy tôi có thể đến gặp ngài được không ạ?”

    7. Khách hàng nói: “Hiện tại công ty chúng tôi chưa có bất cứ kế hoạch hợp tác làm ăn cụ thể nào”

    Bạn nên nói: “ Thưa ông( bà), khi đã bắt tay vào làm ăn thì bất cứ công ty nào cũng phải có kế hoạch phát triển tương lai của công ty mình. Ngài có thể dành thời gian để tham khảo một chút những ưu điểm trong kế hoạch và phương án của chúng tôi được không? Ngài xem hôm nay hay ngày mai tôi có thể đến được quý công ty?”

    8. Khách hàng nói: “ Để đưa ra được quyết định cuối cùng, tôi còn phải bàn bạc với những đối tác làm ăn khác nữa”

    Bạn nên nói: “ Vâng, thưa quý ông( bà), đó là một việc làm cần thiết, vậy khi nào quý ông(bà) dành thời gian để nói chuyện và bàn bạc với các đối tác khác ạ?. Tôi có thể gọi điện đến hỏi ý kiến ngài sau khi cuộc họp kết thúc được không?”

    9. Khách hàng nói: “ Tôi sẽ liên hệ với các bạn sau”

    Bạn nên nói: “Thưa ngài(bà), có thể hiện tại quý công ty chưa có hứng thú cũng như dành sự quan tâm đặc biệt đối với phương án hợp tác của hai công ty, nhưng tôi cũng rất hy vọng quý công ty sẽ có sự chú ý đến kế hoạch của chúng tôi vì nó cũng đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả hai bên.”

    10. Khách hàng nói: “Nói đi rồi nói lại, hay là bên bạn muốn tiếp thị sản phẩm.”

    Bạn nên nói: “ Đương nhiên là chúng tôi muốn tiếp thị sản phẩm sang quý công ty và muốn hợp tác làm ăn lâu dài với điều kiện : sản phẩm của công ty chúng tôi có thể đáp ứng được sự kỳ vọng của quý công ty. Về vấn đề này tôi muốn cùng quý công ty thảo luận nhiều hơn nữa để quý công ty có thời gian đánh giá sản phẩm của chúng tôi. Vậy hôm nay hay ngày mai là thời gian tốt nhất để tôi có thể gặp quý ngài.”

    11. Khách hàng nói: “ Để tôi suy nghĩ đã”

    Bạn nên nói: “Thưa quý ngài, không phải là đối với kế hoạch này chúng ta đã bàn bạc và thảo luận rồi hay sao? Tôi chỉ muốn ngài(bà) cho ý kiến về những vấn đề mà chúng ta đã bàn bạc qua để tôi có thể nắm rõ tình hình một cách nhanh chóng và chính xác nhất.”

    12. Khách hàng nói: “ Để tôi suy nghĩ thêm, đến tuần sau tôi sẽ gọi điện lại cho bạn.”

    Bạn nên nói: “ Rất hoan nghênh ngài(bà) liên hệ lại với chúng tôi. Thưa ông( bà), để tránh làm phiền ông (bà), chiều ngày kia hoặc sau đấy một hôm tôi có thể gọi điện lại được không, hay là vào một khoảng thời gian khác hợp lý hơn?”

    13. Khách hàng nói: “ Để tôi về hỏi ý kiến vợ ( chồng) tôi đã.”

    Bạn nên nói: “ Vâng, thưa ông( bà), bàn bạc với bạn đời của mình khi quyết định bất cứ một công việc quan trọng nào cũng đều rất nên làm. Vậy ngày mai tôi có thể gọi điện lại được không ạ?”
    Chỉnh sửa cuối: 23/9/14
  2. Administrator

    Administrator Ngọc Điệp Hoàng Thành viên BQT

    Tham gia:
    19/3/11
    Bài viết:
    5,222
    Được thích:
    15,014
    Tín dụng:
    3,450,331
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Mar
    Nơi ở:
    Hà Nội
    2. Làm sao để từ chối một cách nhã nhặn?
    Trong nhiều người chúng ta, việc phải từ chối một ai đó là điều khó khăn nhất. Có thể đó là những người thân, bạn bè, đồng nghiệp hoặc quen biết, họ sẽ đè ép lên chúng ta bằng những yêu cầu về thời gian hay tiền bạc, hoặc cả hai. Vậy, nếu không muốn thì làm thế nào để nói “không”, để từ chối một cách lịch sự, nhã nhặn nhưng kiên quyết?

    [​IMG]
    Bạn sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian và tránh được những bực bội không đáng có bằng những lời từ chối nhã nhặn.

    Từ chối không phải là tàn nhẫn hay thô lỗ. Nhưng một số người không bao giờ nói “không” trong bất kỳ trường hợp nào. Họ từ chối bằng cách tránh gặp măt, tránh né nói chuyện qua điện thoại hoặc lấp lững, muốn những người khác tự hiểu rằng họ muốn từ chối. Đôi khi cũng có kết quả, nhưng từ chối bằng cách gửi những thông điệp phi ngôn từ như vậy sẽ làm căng thẳng cả hai bên một cách không cần thiết.

    Vì vậy, bất cứ khi nào bạn thấy trong lòng rất muốn từ chối, hãy sử dụng một trong những cách sau đây:

    1) Đưa ra thông điệp của bạn một cách nhã nhặn: “Tôi rất muốn, nhưng…”.

    “Tôi rất muốn, nhưng…”. Cách nói như vậy rất hữu dụng trong xã giao, trong kinh doanh, nhất là khi từ chối một cuộc hẹn.

    2) Từ chối theo kiểu tích cực: “Nhưng ngay lúc này…”.

    “Đây là một ý hết sức tuyệt, nhưng ngay lúc này…”. Nói câu từ chối theo cách tích cực này có thể tránh được sự thương tổn về mặt tình cảm. “Nhưng ngay lúc này” có ý nghĩa như là sự hứa hẹn cho sau này, một kiểu mở ngõ cánh cửa đôi chút.

    3) Chú ý lắng nghe và dành thời gian suy nghĩ: “Để tôi suy nghĩ đã…”.

    “Để tôi suy nghĩ đã…” Cái mẹo này sẽ giúp bạn có thêm thời gian suy nghĩ để kiếm lời từ chối khéo léo. Sau khi cân nhắc, nếu bạn vẫn muốn nói không thì hãy đơn thuần nói "không " và đưa ra lý do chính yếu. Người khác sẽ cảm kích vì bạn đã biết lắng nghe và coi trọng yêu cầu của họ (dù bạn từ chối).

    4) Từ chối với vẻ hài hước.

    “Tôi nghĩ chắc là không được đâu, vì tôi còn kém lắm” hoặc “Ồ! Nó có vẻ không tiện lắm”. Phần lớn người ta sẽ không ép bạn phải giải thích, nhưng nếu bị hỏi, bạn chỉ cần nói: “Đó không phải là điều tôi quen làm, tôi sợ lại vướng nữa thì khổ”.

    5) Nói “không” với sự cảm thông và quyết đoán.

    Thỉnh thoảng, cách từ chối đơn giản nhất và tốt nhất là nói “không” một cách thẳng thắn. Đôi khi, khó từ chối nhất là những lời bóng gió và thở dài, họ sử dụng tình cảm để bạn phải trả lời đồng ý. Trong trường hợp này, một lời nói “không” với sự cảm thông và quyết đoán sẽ ngăn được hiều lầm. Nó giúp cả hai phía không bị đi sai hướng và lãng phí thời giờ. Bạn không bắt buộc phải luôn là người cứu hộ.

    Theo các nhà tâm lý, khó nhất là nói lời từ chối lần đầu tiên. Dù vậy, nếu bạn không thu được kết quả với lời từ chối lần đầu thì đó không phải là vấn đề. Bởi vì sau đó bạn sẽ dễ dàng hơn để từ chối lần thứ hai. Hãy nhớ, bạn luôn luôn có quyền nói “không” và hiếm khi bạn bị bắt buộc phải giải thích nó. Nếu thực hiện đúng cách, bạn sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian và tránh được những bực bội không đáng có bằng những lời từ chối nhã nhặn. Sự quyết đoán đó không phải là thái độ sỗ sàng, mà đó là sự thể hiện kính trọng của bạn đối với người khác và cả với chính mình.
    Chỉnh sửa cuối: 23/9/14
  3. Administrator

    Administrator Ngọc Điệp Hoàng Thành viên BQT

    Tham gia:
    19/3/11
    Bài viết:
    5,222
    Được thích:
    15,014
    Tín dụng:
    3,450,331
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Mar
    Nơi ở:
    Hà Nội
    3. Nghệ Thuật Từ Chối

    Thật là khó từ chối khi có ai nhờ vả bạn giúp điều gì đó, nhất là lúc bạn không rảnh. Bạn muốn từ chối nhưng không biết nói sao cho người kia không phật lòng, mà cũng để mình khỏi áy náy.

    [​IMG]

    1. Hãy nhạy bén với động thái từ chối. Cần lưu ý mức độ thân thiết của mối quan hệ và cách từ chối. Nhờ vậy mà bạn khả dĩ quyết định nên làm gì. Hãy cân nhắc mức ảnh hưởng của sự từ chối đối với mối quan hệ (bạn bè, thân thuộc, công việc,...).

    2. Biết rõ việc được nhờ. Chúng ta có thể quyết định ngay mà lại không biết "lượng" sức mình có giữ đúng lời hứa hay không. Tuy nhiên, từ chối "thẳng thừng" thì lại kém tế nhị. Hãy "hoãn binh" một lúc để "chọn" từ ngữ, giọng nói và thể ngữ (ngôn ngữ cơ thể) cho hợp lý để tránh căng thẳng cho cả hai.

    3. Đánh giá yêu cầu. Hãy cân nhắc chi tiết và lĩnh vực được yêu cầu. Cố gắng tìm một thỏa hiệp để đẹp lòng đôi bên. Bạn có thể phân tích để giúp người kia hiểu rõ hoặc đề nghị cách giải quyết khác. Như vậy là bạn đã thể hiện sự cảm thông và chia sẻ với người kia.

    4. Xác định khả năng. Trước khi từ chối, hãy xác định là bạn không thể thỏa mãn yêu cầu của họ, vì bạn không đủ khả năng hoặc bạn quá bận. Nếu đúng sở trường mà bạn từ chối thì bạn có thể mất uy tín, vì vậy bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng.

    5. Cảm thông và hiểu biết. Biết người và biết ta để tránh ảnh hưởng xấu tới mối quan hệ. Hãy chân thành và xin lỗi nếu bạn không thể giúp họ, đồng thời tỏ ra bạn luôn lắng nghe, nhưng vì "lực bất tòng tâm".

    6. Đừng gởi tin nhắn, email hoặc lời nhắn. Nên gặp trực tiếp hoặc gọi điện thoại để tránh hiểu lầm. Nếu không, bạn có thể bị đánh giá thấp vì họ hiểu là bạn coi thường họ. Gặp nhau trực tiếp là cách tốt để có thể hiểu nhau hơn, không bị "tam sao thất bổn".

    7. Đừng trì hoãn khi đã quyết định. Đừng để đến ngày mai những gì bạn có thể làm ngay hôm nay. Quán tính sẽ làm bạn lần lữa, e ngại, và khiến người khác hiểu sai về bạn. Đừng quên: "Một sự bất tín, vạn sự không tin". Đó cũng là chính mình hạ giá mình!

    8. Đừng "thế thủ". Bạn không nên tỏ vẻ độc đoán hoặc chê trách họ. Hãy biết phục thiện, nhận khuyết điểm và cảm thông khi đối thoại. Cố chấp và bảo thủ là các động thái "đào sâu" hố ngăn cách, không thể tái lập bình thường hóa.

    9. Đừng nói "không" đang khi thảo luận. Cũng vẫn từ chối, nhưng thay vì nói "không", bạn hãy dùng cách nói "nhẹ" hơn như "Tôi hiểu rằng...", "Tôi không thể, vì...". Và nên tránh "cướp lời", lắng nghe và gật đầu để thể hiện sự cảm thông.

    10. Đừng "thổi phồng" vấn đề. Hãy bình tĩnh trước vẻ tức giận và thất vọng của đối phương, chú ý những gì họ nói ngoài những từ ngữ không đẹp mà họ nói. Đừng "nhiễm" cơn nóng của họ hoặc đừng "đổ dầu vào lửa".

    Biết rằng không dễ từ chối, nhưng trước khi từ chối, hãy đặt mình vào hoàn cảnh của họ và hiểu sự ảnh hưởng đối với họ khi bạn từ chối. Khi họ nhận thấy bạn vẫn quan tâm và cảm thông, họ sẽ dễ chấp nhận lời từ chối của bạn hơn.
    Chỉnh sửa cuối: 23/9/14
  4. Administrator

    Administrator Ngọc Điệp Hoàng Thành viên BQT

    Tham gia:
    19/3/11
    Bài viết:
    5,222
    Được thích:
    15,014
    Tín dụng:
    3,450,331
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Mar
    Nơi ở:
    Hà Nội
    4. Nói Không Với...Sếp!
    Sếp của bạn vừa mới giao cho bạn một dự án mà bạn không tưởng tượng nổi sẽ hoàn thành nó bằng cách nào. Mặc dù vậy, bạn có thể nói “Không” với sếp của mình hay không?

    Phụ trách hai dự án lớn của công ty, Vy luôn gặp những ánh mắt ghen tị vì mức độ tín nhiệm của sếp đối với cô trưởng phòng marketing. Nhưng mới đây cô vô cùng khó xử khi được sếp “ưu ái” giao thêm vai trò quản lý một bộ phận mới. Nhận cũng không xong mà từ chối thì lại sợ mất lòng sếp.

    Nỗi khổ vì được…tín nhiệm

    [​IMG]
    Rất dễ nhận ra chân dung của những nhân viên VIP: luôn được sếp đánh giá cao và luôn bận rộn.

    Thanh Phương – trưởng phòng kinh doanh một công ty thực phẩm là một ví dụ. Thông minh, nhanh nhẹn, nắm bắt vấn đề tốt lại cẩn thận, thấu đáo nên tuy là nhân viên mới nhưng cô đã nhanh chóng được sếp tín nhiệm giao phó chức vụ trưởng phòng. Những dự án kinh doanh mới, báo cáo quan trọng đều được sếp đặc biệt giao phó cho Phương. Khi sếp cần ra quyết định gì thì ý kiến của cô bao giờ cũng có trọng lượng. Cô nghiễm nhiên trở thành một VIP trong công ty – dưới một người mà trên cả chục người. Phúc lợi không thiếu, sự công nhận cũng thừa, sự thăng tiến của Phương khiến không ít đồng nghiệp ghen tị. Nhưng chẳng mấy ai hiểu được nỗi khổ của cái mác VIP – cô chưa bao giờ dám từ chối khi sếp giao việc. Sinh con 2 tháng, Phương đã vội vã thu xếp việc nhà trở lại công ty. Dạo này, sếp nhận thêm vài dự án mới, công việc bận rộn Phương hầu như chẳng còn thời gian chăm sóc gia đình. Vợ chồng lục đục cộng với áp lực doanh số, trông cô xuống sắc hẳn. Dần dần, cô thấy sợ được sếp… chiếu cố.


    Nhân viên đa năng

    Ngược lại với Phương, những nhân viên đa năng như Mai lại có nỗi khổ tâm khác. Họ kiêm đủ thứ không nằm trong chuyên môn của mình và mức độ công nhận thì tỷ lệ nghịch. Chị đồng nghiệp trong phòng nghỉ sinh 4 tháng. Mặc dù việc không ít nhưng nếu tuyển người thì sẽ dư thừa, thế là những việc dang dở của chị được giao lại cho Mai kiêm nhiệm. Công việc hiện tại đã bận rộn, từ khi nhận thêm vai trò mới cô bao giờ cũng về rất trễ mới có thể hoàn tất mọi việc. Chẳng những thế, để làm quen việc mới, cô bắt đầu lơ là công việc chính của mình.
    Với Nam, tuy là một nhân viên thiết kế nhưng từ khi công ty có bộ phận mới, anh được sếp giao phó thêm nhiệm vụ… biên tập nội dung cho trang web. Vốn văn chương “chưa bao giờ được điểm 6″ lại lâu ngày không đụng tới khiến anh thật sự khốn đốn. Nhưng trong tình hình thiếu người, công ty lại đang lúc khó khăn nên Nam đành tiếp tục ngày ngày “vật lộn” với từng câu chữ.


    Từ chối sếp cũng là nghệ thuật

    [​IMG]


    Nếu được sếp giao việc mới thì bạn phải suy sét kỹ lưỡng trước khi bày tỏ quyết định của mình.

    • Bạn có đủ thời gian hay kỹ năng để thêm nhận dự án này?
    • Bạn có thể giao phó lại công việc hiện tại để dành thời gian cho công việc mới?
    • Bạn có phải là người duy nhất trong công ty có thể đảm trách công việc đó?
    Bạn cần tránh một số lý do nghe có vẻ hợp lý với bạn nhưng lại hoàn toàn “không lọt tai” với sếp như: dự án này có vẻ khó, việc này không nằm trong mô tả công việc của tôi hay tôi đang bận rộn giải quyết việc việc cá nhân quan trọng nên không thể tập trung làm bất cứ việc gì khác…
    Khi quyết định nói “không”, bạn phải chuẩn bị những lý do xác đáng nhất để trình bày với sếp. Hãy cho sếp thấy những nhận định sâu sắc, rõ ràng qua đó chứng tỏ bạn đã suy xét các tình huống một cách kỹ càng.


    Hãy nói không nếu…
    - Bạn không đủ thời gian: với lý do này, bạn cần liệt kê rõ những dự án, công việc khác mà bạn đang phụ trách. Hãy cho sếp thấy rằng dù có “đi sớm về muộn” đi chăng nữa bạn cũng không đủ thời gian để hoàn tất mọi việc. Nếu bạn là người duy nhất có thể hoàn thành dự án này, sếp sẽ sắp xếp giao một số việc của bạn cho đồng nghiệp khác để bạn có đủ thời gian phụ trách việc mới. Dù có giao cho bạn dự án này hay không thì sếp cũng sẽ hiểu được công việc hiện tại của bạn.
    - Ảnh hưởng đến công việc hiện tại: khi giải thích cụ thể những tác động xấu sẽ xảy ra đối với công việc của bạn khi nhận thêm dự án này, sếp sẽ đánh giá cao sự thấu đáo và đóng góp của bạn đối với những dự án khác mà bạn đang phụ trách.
    - Bạn thiếu kỹ năng: hãy thừa nhận điều này với sếp nếu bạn chưa tự tin mình có thể hoàn thành công việc tốt nhất. Nó giúp bạn hạn chế tình huống xấu khi mọi việc đã vỡ lở. Mặc khác, bạn cũng cần cho sếp thấy rằng mình sẽ cố gắng trau dồi những kỹ năng cần thiết để có thể đảm trách công việc này trong tương lai.
    Chỉnh sửa cuối: 23/9/14
  5. haomap

    haomap Thành Viên Mới

    Tham gia:
    18/7/13
    Bài viết:
    9
    Được thích:
    0
    Tín dụng:
    0
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Re: Nói không với...sếp!

    thât la y ngjhĩa
  6. suadienlanh.edu

    suadienlanh.edu Thành Viên Mới

    Tham gia:
    8/8/13
    Bài viết:
    53
    Được thích:
    1
    Tín dụng:
    0
    Nơi ở:
    TPHCM
    Có những tình huống không thích hợp áp dụng cho người Việt Nam lắm.
  7. lagiotinhanh

    lagiotinhanh Thành Viên Mới

    Tham gia:
    15/3/13
    Bài viết:
    3
    Được thích:
    0
    Tín dụng:
    0
    Nơi ở:
    ha
    Rất hay, cám ơn bạn chia sẻ
  8. ninhpham91

    ninhpham91 Thành Viên Mới

    Tham gia:
    15/12/13
    Bài viết:
    3
    Được thích:
    1
    Tín dụng:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    đang để nghiên cứu
    Administrator thích bài này.
  9. nhuvit

    nhuvit Thành Viên Mới

    Tham gia:
    16/1/15
    Bài viết:
    23
    Được thích:
    0
    Tín dụng:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Bài viết rất hữu ích
Similar Threads: Nghệ thuật
Diễn đàn Tiêu đề Date
Tâm Lý- Nghệ Thuật Sống Nghệ thuật tạo ảnh hưởng đến môi trường, đối tượng 19/6/13
Tâm Lý- Nghệ Thuật Sống Hãy lắng nghe trái tim mình lên tiếng 11/1/13
Tâm Lý- Nghệ Thuật Sống Nghề săn... xác chết: Thú vui quái đản 4/7/12
Tâm Lý- Nghệ Thuật Sống Nữ sinh văng tục - Kỳ 1: Ở đâu cũng nghe 4/7/12
Tâm Lý- Nghệ Thuật Sống Phẫu thuật bao quy đầu là gì 1/6/16