1. Xin lưu Ý! Các thành viên vui lòng kiểm tra lại bài trùng lặp của mình và xóa chúng ngay khi đó. (Mỗi thành viên hãy dành 5 phút thời gian của mình để kiểm tra lại các lỗi đăng bài trùng lặp trước đây và xóa chúng khỏi diễn đàn). BQT xin được gửi lời cám ơn trân thành tới các thành viên!

Toàn Quốc Kinh nghiệm làm bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống.

Thảo luận trong 'Linh Tinh' bắt đầu bởi tuan1234567891998, 20/9/16.

Lượt xem: 24

  1. tuan1234567891998

    tuan1234567891998 Thành Viên Mới

    Tham gia:
    26/7/16
    Bài viết:
    46
    Được thích:
    0
    Tín dụng:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Chia sẻ với bạn cach hoc tieng nhat nhanh nhat

    1.Nhận biết.

    Nghị luận về một hiện tượng đời sống và nghị luận về một tư tưởng đạo lí, bên cạnh những nét khác biệt còn rất nhiều điểm tương đồng. Vì vậy học sinh cần nhận diện rõ đề thuộc kiểu bài nào để có cách làm bài phù hợp.
    Kiểu bài nghị luận về hiện tượng đời sống thường đề cập đến những hiện tượng nổi bật, tạo được sự chú ý và có tác động đến đời sống xã hội như:
    + Ô nhiễm môi trường, sự nóng lên của trái đất, nạn phá rừng, thiên tai lũ lụt…

    + Bạo hành gia đình, Bạo lực học đường, tai nạn giao thông…

    + Tiêu cực trong thi cử, bệnh thành tích trong giáo dục, hiện tượng chảy máu chất xám…

    + Phong trào tiếp sức mùa thi, giúp đỡ đồng bào lũ lụt, tấm gương người tốt, việc tốt, nếp sống đẹp…

    2.Một vài lưu ý.

    Yêu cầu của kiểu bài này là học sinh cần làm rõ hiện tượng đời sống ( qua việc miêu tả, phân tích nguyên nhân, các khía cạnh của hiện tượng…) từ đó thể hiện thái độ đánh giá của bản thân cũng như đề xuất ý kiến, giải pháp trước hiện tượng đời sống.
    Cần có cách viết linh hoạt theo yêu cầu của đề bài, tránh làm bài máy móc hoặc chung chung.
    Ví dụ: Cùng bàn về vấn đề internet nhưng nếu đề yêu cầu rình bày suy nghĩ về vai trò của internet thì cần nhấn mạnh về vai trò, tác dụng. Còn nếu đề yêu cầu trình bày ý kiến trước hiện tượng “nghiện” internet trong thanh niên hiện nay thì cần chú ý nhiều hơn đến mặt hạn chế và tác động tiêu cực của nó.

    Ngoài việc trang bị cho mình những kỹ năng làm bài, học sinh cần tích lũy những vốn hiểu biết thực tế về đời sống xã hội.
    3.Các bước làm bài.

    Bước 1: Miêu tả hiện tượng được đề cập đến trong bài.

    + Giải thích ( nếu trong đề bài có khái niệm, thuật ngữ hoặc các ẩn dụ, hoán dụ, so sánh…)cần làm rõ để đưa ra vấn đề bàn luận.

    + Chỉ ra thực trạng ( biểu hiện của thực trạng)

    + Nhờ đâu em biết những biểu hiện này?
    Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng/ qua bài giảng của cô giáo/ qua chứng kiến thực tế…( có thể nêu rõ em biết qua đài nào, báo nào )
    + Hiện tượng diễn ra trên quy mô nào?
    Diễn ra quy mô rộng (Hay hẹp) trên địa bàn toàn quốc/ Các tỉnh thành phố/ thôn xóm/ hay nhà trường. ( có thể nêu rõ các số liệu về người, thiệt hại… em biết )
    + Mức độ diễn ra?
    Diễn ra thường xuyên từng ngày từng giờ Hay hạn chế trong thời gian ngắn?
    + Đối tượng tham gia thực hiện các hành vi này?
    Mọi người/ thanh thiếu niên/ ( có thể nêu rõ số liệu về người, vụ việc… em biết )
    + Hãy kể hoặc miêu tả một vài thực tế về con người vi phạm những hành vi bị cấm em chứng kiến hoặc biết?
    Kể 1 chuyện em biết/chứng kiến, theo mẫu : Thời gian địa điểm chứng kiến? nhân vật làm gì? Hậu quả/ kết quả xảy ra.
    Bước 2: Phân tích tác hại, các mặt đúng – sai, lợi – hại của vấn đề.

    Phân tích tác dụng của vấn đề nếu là hiện tượng tích cực.
    Phân tích tác hại của vấn đề nếu là hiện tượng tiêu cực.
    Phân tích cả hai mặt tích cực và hạn chế nếu đề có cả hai mặt.
    + Hiện tượng làm ảnh hưởng đến đời sống Xh?

    +Hiện tượng làm ảnh hưởng đến con người (đặc biệt học sinh) như thế nào?

    Bước 3: Chỉ ra nguyên nhân.

    Bước 4: Bày tỏ thái độ, ý kiến đánh giá của người viết về hiện tượng., Giải pháp khắc phục hiện tượng tiêu cực.

    – Biện pháp Chung : tuyên truyền cho mọi người có nhận thức về tác dung,tác hại/ Giáo dục cho mọi người hiểu sâu sắc và tự tuyên truyền cho nhau/ Xây dựng hành động và hành động thực tế ứng xử trong cuộc sống ntn cho đúng.
    – Biện pháp cá nhân : tự học tập nâng cao nhận thức về cuộc sống/ tìm hiểu sâu sắc về vấn đề và kêu gọi bè bạn và cộng đồng tham gia/ xây dựng những hành động đúng trước (vấn đề đó) trong cuộc sống/ phê phán hành vi xấu, học tập tấm gương tốt.
    Kết bài :

    – Tóm lược nội dung đã trình bày
    – Nêu suy nghĩ về tầm quan trọng của vấn đề đã nghị luận.
    – Đưa ra một thông điệp, hay lời khuyên cho mọi người.
    4.Vận dụng.