1. Xin lưu Ý! Các thành viên vui lòng kiểm tra lại bài trùng lặp của mình và xóa chúng ngay khi đó. (Mỗi thành viên hãy dành 5 phút thời gian của mình để kiểm tra lại các lỗi đăng bài trùng lặp trước đây và xóa chúng khỏi diễn đàn). BQT xin được gửi lời cám ơn trân thành tới các thành viên!

Kinh nghiệm chuyển văn phòng ở nước ngoài

Thảo luận trong 'Linh Tinh' bắt đầu bởi chuyennhabro, 20/5/14.

Lượt xem: 96

  1. chuyennhabro

    chuyennhabro Thành Viên Mới

    Tham gia:
    25/4/14
    Bài viết:
    54
    Được thích:
    0
    Tín dụng:
    0
    Nơi ở:
    cam ranh
    Sau khi ký offer, việc đầu tiên là bạn nên hỏi sếp của mình liên lạc với người phụ trách về chuyen van phong trọn gói hay new employee benefit trong phòng nhân sự. Họ sẽ gửi cho bạn một bộ tài liệu về các benefit của bạn (như các loại bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm nhân thọ, ngày phép trong năm, 401,000 hay retirement plan, và đặc biệt là những thông tin về chuyển nhà trọn gói, tạm dịch là chuyển văn phòng trọn gói và ổn định cuộc sống tại nơi làm việc mới, của bạn). Trong đó có nêu một số vấn đề sau:
    Công ty có thể offer bạn một khoản tiền để chuyển văn phòng trọn gói, trong đó đã có tính toán sơ lược chi phí để bạn ổn định cuộc sống mới, tiền khách sạn trong khi tìm nhà. Nếu bạn không có nhiều đồ đạc ở nơi ở cũ, nhất là ko có nhà riêng thì offer này rất thuận tiện cho bạn. Trung bình có thể từ vài ngàn đô la cho đến 10 000 tùy vào công ty.

    Một khả năng khác là họ sẽ thanh toán các chi phí liên quan đến việc chuyển văn phòng trọn gói. Hoặc họ sẽ cho bạn cả hai khả năng 2 và 3 để lựa chọn. Sẽ có thể có rất nhiều loại chi phí mà mỗi công ty và mỗi loại tuyển dụng thì công ty sẽ chi trả khác nhau. Tôi xin kể vắn tắt gồm:
    - Tiền vé máy bay một chiều cho bạn và gia đình bạn (có thể bao gồm cả nanny).
    - Tiền chuyển đồ đạc khi chuyển văn phòng trọn gói: có các loại packaging (nhân viên của movers – công ty chuyển đồ- đến pack đồ giúp bạn), loading (chuyển các hộp đồ từ nhà bạn lên xe tải đưa đến kho), storage (lưu kho), moving (chuyên chở - sẽ tính theo miles tổng cộng), unloading (chuyển từ xe tải vào từng phòng trong nhà bạn), unpackaging (bỏ đồ ra khỏi hộp, cho vào vị trí- thường thì họ ít khi xếp đồ như mình, chỉ cho bát đĩa lên countertop, treo quần áo vào vào closet, bỏ từng hộp vào đúng phòng). Với đồ gỗ thì họ sẽ tự tháo, đánh dầu, và lắp lại khi đến nơi. Công ty có thể trả toàn bộ các chi phí chuyển văn phòng trọn gói này, hoặc một phần. Ngoài ra thì công ty có thể chỉ định mover (đã có contract với cty), trường hợp này là tốt nhất, nhưng bạn cần liên lạc với mover sớm, thong thường phải mất khoảng hai tháng hoặc hơn để làm tất cả các việc estimation, documentation và moving. Trong khi ký hợp đồng, nếu có thể, yêu cầu chuyển đến vào một thời gian nhất định (từ ngày bao nhiêu đến bao nhiêu) hoặc trong vòng bao nhiêu ngày (vd 3,5 ngày) kể từ khi bạn thông báo cho họ chỗ ở cố định của mình, nếu ko đảm bảo thì họ sẽ phải chịu cho bạn những chi phí gì (vd tiền mua các đồ dùng cần thiết). Thường các công ty mover rất hay bị trễ hẹn và điều đó ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình bạn rất nhiều nếu như bạn có con nhỏ.
    - Tiền thuê khách sạn trong khi tìm nhà: có thể đến 3 tuần hoặc 1 tháng. Công ty có thể có limit budget về khoản này, bạn nên hỏi rõ trước khi thuê, nếu ko thì mình cũng nên thuê cho hợp lý. Nếu công ty thuê rồi chỉ định cho mình khách sạn hay một căn hộ tạm thời thì cũng rất tốt.
    - Tiền thuê xe trong thời gian xe bạn chuyển sang
    - Tiền chuyển xe ô tô (thường chuyển cho một chiếc xe).
    - Tiền ăn uống trong lúc ở khách sạn: có thể cho bạn hoặc cả gia đình trong thời gian đó
    - Tiền liên quan: xăng xe (có thể có yêu cầu tối thiểu bao nhiêu miles), cầu phà (toll), tiền babysit con bạn khi bạn phải đi tìm nhà, tiền đền bù chênh lệch khi bạn phải bán nhà để chuyển sang chỗ mới (có thể là tiền hoa hồng cho broker khi bán nhà, hoặc thậm chí nếu bán lỗ thì là tiền chênh lệch), tiền giặt là quần áo trong khi ở khách sạn, v.v. Thường công ty nếu reimburse thì sẽ có một bảng rất chi tiết các chi phí nào được phép và chi phí nào không, mức là bao nhiêu, quy định thế nào. Bạn nên xem kỹ trước khi chuyển văn phòng trọn gói, tốt nhất nên ghi ra một mảnh giấy các chi phí mà có thể mình sẽ dùng và yêu cầu của nó.
    Chuyển đồ đạc thì có thể có chỉ định mover nhưng chuyển xe ô tô thì bạn cần phải tìm (tôi đã tìm trên internet và chọn công ty chuyển văn phòng trọn gói có chi phí hợp lý, ko rẻ quá, ko đắt quá, có review của khách hàng tốt, công ty nhỏ thì thường giá rẻ nhưng có thể họ phải chờ để gom hang đủ mới chuyển đi được). Cũng như công ty chuyển đồ đạc, công ty chuyển xe cũng có thể bị trễ hẹn nên bạn nên chuyển xe trước khi mình rời khỏi chỗ ở cũ và chỉ định ngày sẽ lấy xe nếu có thể được. Nên khám xe kỹ trước khi giao xe và lấy xe. Không nên để đồ đạc có giá trị trong xe, thường họ ko chịu trách nhiệm cho bất kỳ đồ đạc gì trong xe kể cả những thứ như DVD Player chuyen nha ha noi. Nhớ bỏ kính râm ra khỏi J
    Trong trường hợp 3 thì bạn nên ước lượng số tiền chuyển văn phòng trọn gói này sẽ tốn ít nhất khoảng $3000-5000, thường là hơn, tùy vào khoảng cách giữa hai chỗ ở. Nếu như bạn là sinh viên và ko có sẵn khoản tiền như vậy có thể apply credit card mới (với 0% APR) và chỉ dùng card này cho việc moving để sau này tính toán chi phí cho dễ. Chi phí chuyển văn phòng trọn gói được trừ thuế nên nhớ khai thuế kỹ lưỡng vào năm bạn chuyển văn phòng trọn gói.
    Trước khi bạn chuyển đồ nên để một vài ngày xếp riêng những đồ đạc cần dùng trong thời gian đầu khi đồ đạc của bạn chưa đến vào vali, những giấy tờ quan trọng (như hồ sơ sức khỏe- medical record, thẻ tiêm chủng – vaccination record, bảng khai thuế hàng năm – tax record, các pay check trước đó, các giấy tờ quan trọng khác – passport, offer, giấy khai sinh v.v.) xếp riêng và phân loại trong một cặp/folder lớn. Ngoài ra đồ đạc trogn nhà, nếu như bạn thuê người đóng gói thì cần phải phân loại, phân vùng và ghi lại tương đối là cái gì để ở phòng nào. Nếu như bạn tự pack đồ thì nên viết rõ trong từng thùng có gì, đánh số và có sổ ghi chép lại tất cả các thùng có cái gì, để sau này tiện tìm kiếm. Nếu bạn có con nhỏ thì tất cả các thuốc mà con bạn cần dùng và đơn của bác sỹ (xin trước trong thời gian đến nơi chưa gặp được bác sỹ mới) cần phải được để riêng trogn túi để tiện mang theo.


    Nhất là khi nhà bạn có con nhỏ thì tiêu chí tìm nhà sẽ có them đòi hỏi có trường học tốt và nằm trong khu dân cư tốt, an toàn. Trong trường hợp này, bạn nên hỏi sếp liên lạc của một số người có gia đình và có con nhỏ trong cơ quan để họ tư vấn về khu vực nhà ở tốt. Hoặc bạn có thể sign up vào mother’s club ở vùng của bạn sắp đến từ trước vài tháng (nếu vùng đông dân cư thì các mother’s club rất phát triển) và hỏi tham khảo về các khu nhà ở (reference) của các bà mẹ ở vùng này.



    Thường các club cũng có archive có thông tin rất bổ ích về các bác sỹ tốt trong vùng và loại bảo hiểm mà họ nhận, bạn có thể tham khảo để chọn policy bảo hiểm cho gia đình mình và đăng ký bác sỹ thậm chí trước khi bạn đến để con bạn có thể đi khám đúng hạn. Nếu trong gia đình bạn có người cần chăm sóc sức khỏe đặc biệt (vd vợ có bầu) thì cần làm việc này, vì đặt hẹn với bác sỹ (dù là bsy nhi, bsy sản hay bất kỳ bác sỹ chuyên khoa- specialty nào) thì lần đặt hẹn đầu tiên có thể phải chờ vài tuần mới được gặp. Ngoài ra nếu bạn tin cậy có thể hỏi bác sỹ hiện nay của gia đình xem ông/bà ta có giới thiệu bác sỹ nào tốt ở vùng bạn sắp đến không. Nhớ lấy medical record cho tất cả những người trong gia đình bạn và mang theo hai bản copy. Thường phòng khám sẽ mất thời gian để copy medical record cho bạn nên nên hỏi họ vài tuần trước khi bạn chuyển đi.
    Nếu như công ty của bạn có chính sách là người lao động chính phải làm một số thời gian (vd 2-3 tháng) thì mới có thể mua bảo hiểm sức khỏe cho gia đình, thì bạn có thể tìm kiếm để mua bảo hiểm cho người tạm thời chưa có bảo hiểm (kể cả trong trường hợp pre-condition tức là vợ bạn đang có bầu thì cũng có thể tìm kiếm xin bảo hiểm của bang hay mua loại bảo hiểm trung chuyển như vậy). Ở California thì chuyển nhà trọn gói hà nội có loại bao hiểm của Blue Cross Blue Shield cho Major risk, cho những người có pre-condition và do moving mà ko mua được bảo hiểm, nó khoảng trên dưới 300/tháng và cover cho bạn trong vòng 12 hay 18 tháng gì đó với mức cover đến khoảng 70k (tất nhiên bạn không bắt buộc phải mua hết 12 hay 18 tháng này, khi nào bạn dừng đóng bảo hiểm thì nó sẽ hết hiệu lực). Nếu bạn có con nhỏ, trong thời gian chưa có bảo hiểm này có thể cho con bạn đến khám tại phòng khám của county, thường thì dưới 2 tuổi sẽ được tiêm chủng miễn phí.
    Trong ngày bạn chuyển đi, nếu bạn có con nhỏ nên mang theo đồ ăn cho bé, thuốc hạ sốt, simply saline hoặc saline drops để làm ẩm mũi bé trên máy bay vì trên đó không khí rất khô. Cũng cần chuẩn bị đồ ăn cho bé (sữa, cereal) trong vài ngày trước khi bạn có thể đi mua ở nơi ở mới. Ngoài ra trẻ con rất nhậy cảm nên bạn nên chuẩn bị tâm lý cho con khi đến chỗ ở mới, và cho cả ngườ lớn là bé có thể quấy khóc những ngày đầu nhiều hơn. Còn nếu bạn chỉ độc thân thì tốt rồi vì bạn chỉ phải lo cho một mình bạn.
    Chúc ban và gia đình chuyển văn phòng trọn gói thuận lợi.