1. Xin lưu Ý! Các thành viên vui lòng kiểm tra lại bài trùng lặp của mình và xóa chúng ngay khi đó. (Mỗi thành viên hãy dành 5 phút thời gian của mình để kiểm tra lại các lỗi đăng bài trùng lặp trước đây và xóa chúng khỏi diễn đàn). BQT xin được gửi lời cám ơn trân thành tới các thành viên!

Toàn Quốc Hoạt động dạy nghề trên địa bàn thành phố - hiện trạng và giải pháp

Thảo luận trong 'Mua Bán Tổng Hợp' bắt đầu bởi ducnd1510, 21/12/15.

Lượt xem: 62

  1. ducnd1510

    ducnd1510 Thành Viên Mới

    Tham gia:
    24/9/15
    Bài viết:
    106
    Được thích:
    0
    Tín dụng:
    16
    Luật Dạy nghề ra đời và có hiệu lực từ ngày 01/6/2007 đã đánh dấu một bước phát triển mới của hoạt động dạy nghề. Từ đó, hệ thống các trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề, các cơ sở dạy nghề cũng được hình thành ở hầu khắp các địa phương và triển khai nhiệm vụ dạy nghề với nhiều cấp trình độ đã góp phần đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân công có chất lượng.
    Tin tức : Tham gia trường dạy nghề chăm sóc da ở đâu và bạn đã tìm thấy địa chỉ học chăm sóc da chuyên nghiệp chưa ?
    hiện, toàn tỉnh Lâm Đồng có 56 cơ sở dạy nghề, tăng 21 cơ sở so với năm 2008, trong đó có 23 cơ sở công lập và 33 cơ sở dân lập (02 Trường cao đẳng nghề; 02 Trường trung cấp nghề; 20 Trung tâm dạy nghề; 17 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đăng ký hoạt động dạy nghề; 09 cơ sở giáo dục đăng ký hoạt động dạy nghề và 06 Trung tâm nông nghiệp huyện, thành thị). Các cơ sở dạy nghề đăng kí đào tạo tổng cộng 66 nghề với qui mô đào tạo vào khoảng 36 ngàn học viên mỗi năm, trong đó có 02 nghề đào tạo trình độ cao đẳng, 27 nghề đào tạo trình độ trung cấp và 63 nghề đào tạo trình độ sơ cấp nghề hoặc dạy nghề thường xuyên.
    Tổng hợp từ : http://chogioi.net/forum/viewtopic.php?f=37&t=97801
    Từ năm 2010 đến hết năm 2012, các cơ sở dạy nghề trên toàn tỉnh đã đào tạo được 51.460 học viên, bằng 2,4 lần so với 03 năm trước. Riêng đào tạo nghề cho cần lao nông thôn đã có 19.454 học viên tốt nghiệp/20.262 học viên tham gia các lớp học nghề; trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo, đứa ở các xã nghèo, thôn nghèo, người khuyết tật, đối tượng chính sách chiếm 50,2%.

    Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy hoạt động dạy nghề trên địa bàn tỉnh hiện thời vẫn còn nhiều bất cập cần quan tâm.
    Thứ nhất, các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh do quốc gia đầu tư với kinh phí rất lớn nhưng còn nhiều bất cập về quy mô, mua sắm trang thiết bị theo ngành nghề đào tạo hoặc xếp đặt chưa thật hợp lý như Trường Trung cấp nghề Bảo Lộc và Trung tâm dạy nghề Bảo Lâm ở 02 địa phương có vị trí gần nhau dẫn đến hoạt động sẽ kém hiệu quả. Một địa phương có quá nhiều cơ sở dạy nghề được quản lý bởi nhiều ngành khác nhau (Trung tâm dạy nghề thuộc Sở LĐ-TBXH, trọng tâm Hướng nghiệp dạy nghề thuộc Sở Giáo dục - Đào tạo và trọng điểm Nông nghiệp thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT) nên dễ chồng chéo trong công tác quản lý nhà nước và trùng lắp ngành nghề đào tạo, dẫn đến tỷ lệ chiêu sinh hàng năm của các cơ sở dạy nghề đạt thấp (khoảng 15 - 20% khả năng đào tạo). Việc đầu tư cơ sở vật chất không phù hợp với thực trạng, mô hình đào tạo nên không khai phá hết công năng của trang thiết bị hiện có.
    Thứ hai, nhân công đào tạo nghề còn thiếu và yếu, hầu hết các cơ sở dạy nghề (kể cả trong và ngoài công lập) thiếu hàng ngũ đay cơ hữu, một số cơ sở cán bộ quản lý kiêm luôn thầy giáo dạy nghề hoặc có cơ sở chỉ được giao biên chế quản lý (Trung tâm Dạy nghề và tương trợ dân cày tỉnh, Trung tâm dạy nghề Đam Rông chỉ có từ 3 - 5 biên chế); do đó, nghiêm phụ dạy nghề cốt tử là thỉnh giảng, hợp đồng với các trọng điểm khuyến nông, trọng tâm nông nghiệp, các trường nghề, các nghệ nhân… giáo trình giảng dạy không bảo đảm, hiện thời mới chỉ đáp ứng 50% đề nghị đề ra. Nội dung, chương trình đào tạo nghề nói chung và cho lao động nông thôn nói riêng vẫn còn một số bất cập và chưa đảm bảo theo yêu cầu thực tế. Một số chương trình giảng dạy kéo dài không cần thiết, còn nặng về lý thuyết, thiếu thực hành thực tại, đã dẫn đến hoang toàng kinh phí mà hiệu quả đào tạo không cao.