1. Xin lưu Ý! Các thành viên vui lòng kiểm tra lại bài trùng lặp của mình và xóa chúng ngay khi đó. (Mỗi thành viên hãy dành 5 phút thời gian của mình để kiểm tra lại các lỗi đăng bài trùng lặp trước đây và xóa chúng khỏi diễn đàn). BQT xin được gửi lời cám ơn trân thành tới các thành viên!

Dầu động cơ diesel bị bẩn ảnh hưởng những gì

Thảo luận trong 'Máy Móc Công Nghiệp' bắt đầu bởi Yên Hưng, 10/12/15.

Lượt xem: 75

  1. Yên Hưng

    Yên Hưng Thành Viên Mới

    Tham gia:
    27/11/15
    Bài viết:
    216
    Được thích:
    1
    Tín dụng:
    18
    Để biết động cơ Diesel bị bẩn thì ảnh hưởng như thế nào đến động cơ và công suất máy móc. Đầu tiên, ta cần hiểu về cấu tạo và nguyên lý làm việc của động cơ diesel.
    1. Cấu tạo của động cơ Diesel

    Động cơ diesel có hai loại: động cơ diesel 4 kỳ và động cơ diesel 2 kỳ. Thực tế động cơ diesel 4 kỳ phổ biến hơn động cơ hai kỳ.

    Cấu tạo của động cơ diesel 4 kỳ như hình vẽ gồm vỏ động cơ, trục khuỷu, thanh truyền, pittông, cửa nạp, cửa xả, xupap nạp và xả, kim phun.

    Động cơ diesel gây ra nhiều tiếng ồn và khí thải bẩn. Nguyên lý cháy nổ của động cơ diesel là tự cháy nổ. Khi hòa khí diesel và không khí được nén ở áp suất cao (tỷ số nén lớn), nhiệt sinh ra lớn sẽ kích hoạt quá trình tự nổ. Chính điều này làm động cơ diesel có hiệu suất sử dụng nhiên liệu cao. Công nghệ và vật liệu chế tạo động cơ diesel cao và đảm bảo độ bền chắc, giảm thiểu quá trình mài mòn.
    2. Nguyên lý hoạt động của động cơ diesel 4 kỳ

    Động cơ diesel 4 kỳ phải trải qua 4 hành trình: nạp, nén, cháy và xả.

    - Ở kỳ hút, van nạp liệu sẽ mở ra, đồng thời piston di chuyển động xuống điểm chết dưới (ĐCD); khi đó van xả đóng lại, không khí được hút vào xilanh.

    - Ở kỳ nén, van hút được đóng lại piston bắt đầu di chuyển ngược lại từ ĐCD lên điểm chết trên (ĐCT). Đây là giai đoạn không khí bị nén ép, tạo ra một môi trường có nhiệt độ rất cao. Thông thường đạt tới 5400C.

    - Ở kỳ nổ, vào gần cuối kỳ nén, nhiên liệu sẽ được bơm cao áp phun vào buồng xilanh. Trong thực tế, khi bơm vào phải có đủ thời gian cho nhiên liệu kịp bay hơi, kịp bị oxy hóa và bốc cháy. Thời gian đó rất ngắn và được gọi là "kỳ cảm ứng" (hay "kỳ cháy trễ"). Áp lực khi cháy nổ tạo ra sẽ cưỡng bức piston di chuyển xuống ĐCD; giai đoạn này cả van hút và van xả đều phải đóng lại. Do nhiệt độ và áp suất cao, hỗn hợp nhiên liệu và không khí sẽ tự bốc cháy. Quá trình cháy này sẽ xảy ra ở bất cứ điểm nào trong không gian xilanh mà ở đó hỗn hợp nhiên liệu và không khí thích hợp nhất.

    - Ở kỳ xả, theo quán tính của bánh đà, piston sau khi vượt qua ĐCD sẽ tiếp tục đi lên ĐCT, khi đó van xả sẽ được mở ra để xả hết hỗn hợp khí cháy ra ngoài và cũng theo quán tính của bánh đà, sau khi xả hết khí cháy thì piston sẽ lại tiếp tục hành trình đi từ ĐCT xuống ĐCD và một chu trình mới lại bắt đầu.
    3. Động cơ bị bẩn

    a. Thành xylanh bẩn

    cặn, muội của quá trình đốt cháy nhiên liệu bám trên bề mặt của xylanh làm cho thành xylanh bị bẩn, những vết cặn, muội này nếu không được làm sạch sẽ là tác nhân gây lên hiện tượng mài mòn xec măng và xylanh khiến khe hở giữa các chi tiết này rộng ra, làm công suất động cơ giảm sút (hay gọi là yếu hơi).

    b. Bề mặt pittong bẩn
    Cặn muội của quá trình đốt cháy nhiên liệu bám trên bề mặt pittong sẽ làm cho bề mặt của pittong không còn trơn nhẵn, những mảng bám này khi gặp sức ép của vụ nổ (do bugi phóng tia lửa điện đốt cháy nhiên liệu) sẽ tạo thành những đầu nến trên bề mặt của pittong, những đầu nến này làm pittong bị nóng đỏ lên và làm pittong nóng hơn so với điều kiện hoạt động bình thường, thêm vào đó, do bề mặt của pittong không còn trơn nhẵn, sức ép của vụ nổ ép lên bề mặt pittong cũng không đều khiến công suất để đẩy pittong giảm xuống, hiệu suất của động cơ không cao (hiện tượng này nhiều người vẫn hiểu nhầm là yếu hơi hoặc xuống hơi). chưa hết, các mảng bám này khi động cơ di chuyển lên điểm chết trên (DCT) để nén nhiên liệu, chúng cũng bị nóng lên cùng nhiên liệu và có thể là tác nhân gây cháy nhiên liệu trước khi nhiên liệu đạt đủ điều kiện nhiệt độ và áp suất để cháy.
    4. Các sản phẩm dầu động cơ Shell Rimula có khả năng chống lại cặn bẩn

    Đem lại sự bảo vệ cao chống mài mòn ở các khu vực trọng yếu của hệ thống truyền động như xu-páp, xéc-măng và xy-lanh. Sự kiểm soát mài mòn này có được là nhờ sự tăng cường của các phụ gia chống mài mòn. Dưới các điều kiện hoạt động khác nhau của động cơ, các phụ gia này hình thành một lớp mỏng tại các bề mặt tiếp xúc kim loại-kim loại khi cần thiết. Ngoài ra, bằng cách sử dụng các phụ gia phân tán cặn carbon giúp phân tán mịn các cặn này giúp ngăn chặn mài mòn.

    Kiểm soát cặn rắn, giúp ngăn ngừa sự cô đặc của dầu và sự hình thành cặn rắn có hại ở tất cả các khu vực của động cơ, bao gồm cả cặn bùn và cặn rắn pít-tông. Hệ thống phụ gia tẩy rửa được tối ưu hóa.

    Các sản phẩm của dầu động cơ Shell Rimula với khả năng làm sạch vượt trội so với các sản phẩm cùng loại chắc chắn sẽ làm hài lòng cả những khách hàng khó tính nhất.
Similar Threads: Dầu động
Diễn đàn Tiêu đề Date
Máy Móc Công Nghiệp Đánh giá chất lượng các loại dầu cho động cơ 2016 31/10/16
Máy Móc Công Nghiệp Dầu động cơ Shell S2 M I 140 Spirax dành cho máy công nghiệp 5/10/16
Máy Móc Công Nghiệp nguyên tắc bán dầu động cơ của công ty Yên Hưng 26/5/16
Máy Móc Công Nghiệp Máy CNC khắc dấu đồng 3025MV 28/4/16
Máy Móc Công Nghiệp Dầu động cơ shell và những kiến thức liên quan 23/3/16