1. Xin lưu Ý! Các thành viên vui lòng kiểm tra lại bài trùng lặp của mình và xóa chúng ngay khi đó. (Mỗi thành viên hãy dành 5 phút thời gian của mình để kiểm tra lại các lỗi đăng bài trùng lặp trước đây và xóa chúng khỏi diễn đàn). BQT xin được gửi lời cám ơn trân thành tới các thành viên!

Đại tướng quân Tây Ninh bình xe bọc thép của "thợ vườn" HN

Thảo luận trong 'Trò chuyện linh tinh' bắt đầu bởi LeThao9794, 22/6/16.

Lượt xem: 21

  1. LeThao9794

    LeThao9794 Thành Viên Mới

    Tham gia:
    27/1/16
    Bài viết:
    10
    Được thích:
    1
    Tín dụng:
    3
    Giới tính:
    Nữ
    Người từng chế tạo xe bọc thép cho Campuchia đã đưa ra những kiểm tra về sản phẩm của thợ vườn Nguyễn Đình Chính.

    Ông Nguyễn Đình Chính ngồi trong chiếc xe bọc thép đang trong quá trình hoàn thiện.
    Để ứng dụng thực tế còn rất xa
    Vừa qua, chiếc xe bọc thép do ông Nguyễn Đình Chính (56 tuổi, ngụ Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội) chế tạo đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ dư luận. Chiếc xe này gồm 8 bánh, nặng 13 tấn, dài 6,8m, rộng 3m, cao 2,6m và có thể chuyển di với tốc độ từ 20 - 30km/h. Điều gây ngạc nhiên nhất là ông Chính chưa một ngày ngồi trên giảng đường đại học.
    Sản phẩm của ông Chính cũng khiến nhiều người can hệ tới hình ảnh ông Trần Quốc Hải (huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh). Ông Hải là người đã sửa sữa, nâng cấp 11 chiếc và chế tạo mới 1 chiếc xe bọc thép cho Campuchia. Đóng góp của ông Hải đã được nước bạn công nhận và trao tặng huân chương Đại tướng quân.

    Ông Trần Quốc Hải, người từng được Campuchia trao huân chương Đại tướng quân vì thành tích tu sửa, nâng cấp và chế tác mới xe bọc thép.​
    Nói về chiếc xe của ông Chính, ông Hải cho rằng, duyệt y những hình ảnh, video trên mạng internet thì có thể thấy đây đang là mô hình, cần phải nghiên cứu thêm và thể nghiệm nhiều để hoàn thiện.
    ngoài ra, ông Hải cho rằng, một người thợ không chuyên mà có niềm đam mê, làm ra được sản phẩm như vậy thì đã rất đáng hoan nghênh. Từ kinh nghiệm thực tại, ông Hải khẳng định, việc chế tạo xe bọc thép đòi hỏi sự phức tạp và yêu cầu kỹ thuật cao. Sản phẩm đi từ mô hình tới vận dụng thực tế cũng là một khoảng cách rất xa.
    “Xe bọc thép đòi hỏi phải có tham số kỹ thuật chuẩn và đạt những yêu cầu nhất mực cho từng mục tiêu sử dụng, đặc biệt trong đương đầu. Tôi thấy có những điểm chưa hợp lý trên chiếc xe này, mặc dầu vậy, khi ông Chính đã có ham mê và sự đầu tư, tâm huyết vào sản phẩm ấy thì mình cũng nên trân trọng”, ông Hải nêu ý kiến.
    Xe nặng và tốc độ quá chậm
    Theo ông Hải, để gọi là xe bọc thép thì chiếc xe đó phải hội đủ các tiêu chuẩn về khả năng chống đạn, cụ thể là chống được loại đạn nào ở khoảng cách bao xa. Hỏa lực của xe có tầm bắn xa, gần thế nào cũng là một tiêu chí quan yếu. Đặc biệt xe phải phù hợp với địa hình sử phương tiện thể. Riêng ở Việt Nam, địa hình phức tạp đòi hỏi xe bọc thép phải có tiêu chuẩn về khả năng leo dốc, tốc độ chạy,...
    Ở chiến trận Đông Dương khi xưa, hình thức đánh trận phổ quát là đánh du kích và cài bom, mìn nên người ta thường sử dụng xe không có lỗ châu mai như của Mỹ. Với loại xe này, người quân nhân sẽ ngồi phía trên thay vì trong cỗ ván xe. Trong khi đó, xe bọc thép của ông Chính có các lỗ châu mai ở hai bên như xe của Liên Xô có thể sẽ không ăn nhập để sử dụng ở khu vực này.

    Hai phía hông xe có 8 lỗ châu mai, mỗi bên 4 lỗ với góc bắn lên tới 5m để chiến sĩ bên trong có thể chống chọi ở cự ly gần.​
    “Xe của ông Chính có trọng lượng 13 tấn là khá nặng so với nhóm xe bọc thép hạng nhẹ, thậm chí nặng hơn một số dòng xe bọc thép hạng trung. chẳng hạn, xe bọc thép BTR-60 thuộc nhóm hạng trung nhưng có trọng lượng chỉ 10,1 tấn. Tôi nghĩ nếu xe có trọng lượng như ông Chính nói thì cần phải cải tiến nhiều hơn nữa để giảm bớt, giúp xe chuyển di linh hoạt hơn. Đặc biệt ở mặt trận Đông Dương nhiều bùn lầy, cần phải sử dụng loại xe bọc thép hạng nhẹ”, ông Hải nói.

    Chiếc xe bọc thép của ông Chính có trọng lượng 13 tấn​
    Cũng theo ông Hải, nếu đúng chiếc xe này có tốc độ tối đa chỉ 30km/h như ông Chính chia sẻ trên báo chí là quá chậm. Tùy theo địa hình mà xe bọc thép sẽ chạy ở các tốc độ khác nhau nhưng tốc độ tối đa phải đạt chí ít 80km/h.
    “Xe bọc thép chạy bằng bánh hơi là sự hài hòa ở mức chấp thuận được giữa tính linh hoạt và chức năng đương đầu của xe thiết giáp (hay xe tăng). Nếu làm ra xe bọc thép mà chạy rất chậm thì rõ ràng xe tăng sẽ có giá trị sử dụng hơn”, ông Hải nhấn mạnh.
    Ông Hải cho biết, trước khi làm xe bọc thép cho Campuchia, ông đã phải dành 2 năm để sửa 11 chiếc xe cho nước này cũng như tích lũy kinh nghiệm. Sau đó, ông mất 3 tháng để nghiên cứu thêm và cần 1 tháng để hoàn tất chiếc xe bọc thép hoàn toàn mới. Ông cũng đã tiếp cận với xe bọc thép của Mỹ, Liên Xô, Tiệp Khắc,...
    “Với chiếc xe mà tôi chế tác cho Campuchia, từng linh kiện làm xe như vỏ thép, bánh xe, ốc vít, súng,... đều theo tiêu chuẩn khắt khe của quân đội Campuchia. Sản phẩm hoàn tất chỉ nặng 7,8 tấn. Trong quá trình thực hiện, tôi đã phải nhiều lần thuyết trình, phản biện với quân đội nước họ để họ thấy được xe bảo đảm các tiêu chí đề ra và đưa sản phẩm vào biên chế chiến đấu”, ông Hải nói.