1. Xin lưu Ý! Các thành viên vui lòng kiểm tra lại bài trùng lặp của mình và xóa chúng ngay khi đó. (Mỗi thành viên hãy dành 5 phút thời gian của mình để kiểm tra lại các lỗi đăng bài trùng lặp trước đây và xóa chúng khỏi diễn đàn). BQT xin được gửi lời cám ơn trân thành tới các thành viên!

Hồ Chí Minh Chiếc xe gây tai nạn là xe tự lái, nguy hiểm ra sao

Thảo luận trong 'Linh Tinh' bắt đầu bởi thuctapseonx02, 13/9/16.

Lượt xem: 23

  1. thuctapseonx02

    thuctapseonx02 Thành Viên Mới

    Tham gia:
    24/12/15
    Bài viết:
    237
    Được thích:
    0
    Tín dụng:
    16
    Giới tính:
    Nam
    nap muc may in tai nha quan Phu Nhuan




    (PCWorldVN) Vụ tai nạn gây thiệt mạng tài xế chiếc xe Tesla Model S làm dấy lên mối ngờ vực về tương lai của xe tự lái.

    Xe tự lái nguy hiểm ra sao?


    Gần đây, tràn ngập thông tin trên các tờ báo và trang mạng về vụ tai nạn làm thiệt mạng tài xế chiếc xe Tesla Model S khi đang chạy với chế độ tự lái Autopilot đã đâm vào một chiếc xe đầu kéo chạy phía trước. Thảm họa này đã làm dấy lên mối hoài nghi: liệu công nghệ xe tự lái có thực sự an toàn? Và một câu hỏi khác cũng không kém phần quan trọng là, con người đã sẵn sàng sử dụng công nghệ lái xe bán tự động hay chưa?

    Công nghệ xe tự lái vẫn đang dần được hoàn thiện, nhưng điều đáng ngại còn ở chỗ con người chưa sẵn sàng.

    Vụ tai nạn xảy ra hôm 7/5 ở thành phố Williston, thuộc bang Florida của Mỹ, được biết đến như là thảm họa gây chết người đầu tiên liên quan đến việc sử dụng công nghệ lái xe tự động dựa trên phần mềm máy tính cùng các cảm biến, camera và radar. Đáng chú ý đây là công nghệ tự lái được phát triển bởi chính Tesla – công ty hàng đầu trong lĩnh vực thời thượng và đầy triển vọng này.

    Qua dữ liệu trích xuất từ chiếc xe gặp nạn ghi lại, Tesla Motors đã đăng một bài viết blog, thừa nhận hệ thống cảm biến của chiếc Model S đã không phân biệt được màu trắng bên hông thùng rơ moóc khi chiếc xe tải rẽ ngang phía trước và bầu trời sáng chói. Tesla Model S cứ thế lao thẳng, không giảm tốc độ, và gặp nạn.

    Vụ việc đang được điều tra thì lại xảy ra một tai nạn khác với mẫu xe Model X cũng của Tesla vào hôm 1/7 ở Pittsburgh, Mỹ. Tài xế xe sau đó cho biết, ông vừa kích hoạt chế độ lái tự động Autopilot thì chiếc xe đã tạt sang làn đường bên phải, đâm vào dải rào chắn và bị lật úp. Trong vụ này Tesla đã chối bỏ trách nhiệm với tuyên bố không có bất cứ lý do nào cho thấy Autopilot là tác nhân gây ra tai nạn. Dù vậy, nhiều chuyên gia tỏ ra nghi ngờ độ chuẩn xác của hệ thống phân tích tự lái khi xe vận hành trong môi trường khắc nghiệt.

    Được biết, chiếc Model X gặp nạn trên tuyến đường vốn có nhiều quãng hẹp với vỉa hè bê tông gây khó cho hệ thống phân tích tự lái.

    Xe hơi tự lái trong môi trường khắc nghiệt là một ý tưởng tồi, theo David Mindell, giáo sư Khoa Hàng không và Vũ trụ của Đại học MIT. Ông lấy dẫn chứng chương trình tàu không gian Apollo đã đưa các phi hành gia của Mỹ lên mặt trăng 6 lần. Công cuộc thám hiểm mặt trăng theo kế hoạch ban đầu là tự hành hoàn toàn, các phi hành gia là những hành khách thụ động. Sau nhiều điều chỉnh, cuối cùng các phi hành gia phải thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng, bao gồm đáp một mô-đun lên mặt trăng.

    Theo giáo sư Mindell thì máy tính trong phi thuyền Apollo chỉ hỗ trợ điều khiển tự động ở mức trung bình. “Máy tính với các phần mềm dựa trên những thuật toán phức tạp không thể thay thế con người hoàn toàn, nhưng cho phép họ điều khiển đáp xuống mặt trăng”, ông nhận định.

    Trong một ví dụ khác, Mindell viện dẫn máy bay thương mại có các hệ thống tự động, như bay tự động và hạ cánh tự động, nhưng vẫn đòi hỏi sự có mặt của các phi công được đào tạo bài bản để quản lý các hệ thống này và ra những quyết định quan trọng theo thời gian thực.

    Mindell cho rằng xe có khả năng tự hành ngày càng phát triển sẽ giảm gánh nặng vận hành cho con người, nhưng tự lái hoàn toàn thì không hợp logic trong lĩnh vực xe hơi.

    Thực tế là những người sở hữu xe Tesla rất ngưỡng mộ chất lượng xe và khả năng kết nối, xử lý tinh tế của tính năng tự động Autopilot.

    Cũng như nhiều chủ xe Tesla Model S khác, Brown rất thích trải nghiệm khả năng của hệ thống Autopilot và đã đăng nhiều video khoe xe vận hành trong chế độ lái tự động. Thời điểm xảy ra tai nạn chết người, tài xế xe tải cam đoan Brown đang xem phim Harry Potter, nhưng báo cáo của cảnh sát không khẳng định điều đó, còn Tesla thì cam đoan không thể phát phim để xem trên màn hình trung tâm giải trí của xe.

    Brown 40 tuổi, theo lời gia đình ông, là một chuyên gia bậc thầy về rà phá bom mìn (Explosive Ordnance Disposal) trong lực lượng hải quân Mỹ, và là một doanh nhân. Trước đây, ông là thành viên của SEAL Team 6 – biệt đội đột kích khét tiếng thuộc Nhóm triển khai chiến tranh đặc biệt hải quân Mỹ.

    Theo những tài liệu đã được công bố, Brown là người đam mê công nghệ tiên tiến và đặc biệt công nghệ tích hợp trong xe Tesla Model S mà ông gọi là “Tessy”. Ông thậm chí cho rằng hệ thống Autopilot đã từng cứu mình thoát khỏi một vụ tai nạn rất có thể xảy ra. Một đoạn video do Brown đăng tải trên YouTube cho thấy chiếc Model S của ông đã tự đánh lái để tránh một chiếc xe tải tạt ngang trước mặt. Đồng sáng lập kiêm CEO của Tesla, ông Elon Musk, đã đăng lại video này trên tài khoản Twitter của mình để minh chứng khả năng đáng nể của Autopilot.

    Tesla Model S sử dAụng nhiều cảm biến, gồm cả cảm quang, siêu âm và sóng radar, để nhận biết xung quanh khi lưu thông trên đường.


    PC WORLD VN, 08/2016