1. Xin lưu Ý! Các thành viên vui lòng kiểm tra lại bài trùng lặp của mình và xóa chúng ngay khi đó. (Mỗi thành viên hãy dành 5 phút thời gian của mình để kiểm tra lại các lỗi đăng bài trùng lặp trước đây và xóa chúng khỏi diễn đàn). BQT xin được gửi lời cám ơn trân thành tới các thành viên!

Toàn Quốc Chi 18,7 tỉ USD xây sân bay Long Thành

Thảo luận trong 'Mua Bán Tổng Hợp' bắt đầu bởi nguyenvanan91, 29/10/14.

Lượt xem: 90

  1. nguyenvanan91

    nguyenvanan91 Thành Viên Mới

    Tham gia:
    14/2/14
    Bài viết:
    111
    Được thích:
    0
    Tín dụng:
    16
    Nơi ở:
    a
    Tổng mức đầu tư 3 giai đoạn của phi trường Long Thành là 18,7 tỉ USD. Mức công suất 100 triệu hành khách/năm được cho là dự báo “lạc quan”.

    Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng thể hiện sáng nay trước QH tờ trình chủ trương đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành.



    [​IMG]

    Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng​

    phi trường Long Thành được chia làm 3 giai đoạn đầu tư với tổng mức đầu tư là 18,7 tỉ USD. tuổi 1 (đến 2025): Đầu tư nhà ga hành khách công suất 25 triệu hành khách/năm và nhà ga hàng hóa công suất 1,2 triệu tấn/năm, 2 đường cất hạ cánh đồng thời cấu hình đóng.

    tuổi 2 (đến 2030): Nâng công suất vỡ hoang lên 50 triệu hành khách/năm.

    giai đoạn 3 (sau 2030): 100 triệu hành khách/năm.

    Với diện tích của cảng HKQT Long Thành 5.000ha, sẽ có hơn 5.000 hộ dân bị ảnh hưởng.

    Dự kiến vốn nhà nước (vốn ngân sách, trái phiếu Chính phủ, ODA...) tuổi 1 là 84.624 tỷ đồng. Trong đó, giai đoan 1a là 57.857,7 tỷ đồng (khoảng 48,65% khái toán tổng mức đầu tư).

    Vốn huy động khu vực ngoài quốc gia (vốn doanh nghiệp, cổ phần, liên doanh kết liên, cộng tác công tư (PPP) là 79.965 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1a là 61.052,6 tỷ đồng (51,35% khái toán tổng mức đầu tư)tin tức hot trong ngày.

    Các phương án huy động vốn gồm ODA, vốn ưng chuẩn các dự án PPP, BOT, đầu tư từ khu vực tư nhân chuẩn y cổ phần hóa tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, đầu tư từ các hãng hàng không và các nhà đầu tư tư nhân ưng chuẩn việc đầu tư vào các hạng mục có khả năng thu hồi vốn cao.

    Mức công suất của sân bay Long Thành được xác định 100 triệu hành khách/năm, gấp 4 lần mức tối đa của sân bay Tân Sơn Nhất.

    [​IMG]

    Bộ GTVT cho biết mức công suất của trường bay Long Thành được đánh giá là hợp trong quan hệ so sánh với công suất quy hoạch của các trường bay khu vực và chừng độ hành khách đạt được của một số sân bay trên thế giới (hiện gần 100 triệu hành khách/năm).

    phi trường Long Thành có diện tích 5.000 ha và công suất ước đạt 100 triệu hành khách/năm nhưng so với với cảng HKQT Chek Lap Kok (Hong Kong) chỉ với diện tích 1.255 ha có công suất đạt 50 triệu hành khách/năm, Changi (Singapore) rộng 1.300 ha công suất đạt 42 triệu hành khách/năm.

    Bộ GTVT cho biết việc xây trường bay Long Thành sẽ giúp hình thành và phát triển một cảng hàng không quốc tế trung chuyển có quy mô tầm cỡ trong khu vực nhằm phục vụ chiến lược phát triển vận tải hàng không Việt Nam.

    ngoại giả là đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không khi cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt công suất thiết kế và trở thành quá tải, nhất là trong bối cảnh mở mang Tân Sơn Nhất để đạt công suất 40 - 50 triệu hành khách vào khoảng năm 2025 -2030 là không khả thi.

    Vốn chưa khả thi, dự báo còn “lạc quan”

    Tổng mức đầu tư thời đoạn 1 của dự án xây dựng trường bay Long Thành khoảng 164.589 tỷ đồng (tương đương 7,8 tỷ USD), trong đó: Vốn quốc gia bao gồm NSNN, TPCP và ODA là 84.624 tỷ đồng, vốn khác là 79.965 tỷ đồng.





    [​IMG]

    Chủ nhiệm UB Kinh tế Nguyễn Văn Giàu​

    UB Kinh tế cho rằng đây mới là vốn đầu tư của giai đoạn 1 của dự án, nếu tính cả 3 tuổi thì tổng mức đầu tư sẽ rất lớn (khoảng 18,7 tỷ USD). Mặt khác, dự toán mức đầu tư cho tuổi 1 là ước tính, mức độ chính xác chưa cao.

    Việc đầu tư xây dựng cảng Hàng không quốc tế Long Thành sử dụng nguồn vốn quốc gia, vốn vay trong bối cảnh nợ công tăng nhanh và ngân sách quốc gia khó khăn thì chưa đảm bảo tính khả thi. Mặt khác, nếu khả năng vay được từ nguồn của các tổ chức tài chính quốc tế thì cũng phải có sự bảo lãnh của Chính phủ.

    Dự án với phân kỳ đầu tư 3 thời đoạn đến sau năm 2030 là quá dài, yêu cầu rút ngắn thời kì thực hiện dự án.

    Với mức công suất 100 triệu hành khách/năm, UB Kinh tế cho biết đây là dự báo lạc quan về lượng hành khách đạt được.

    ích lợi kinh tế của dự án được tâm tính trên cơ sở lợi ích tăng thêm từ việc vỡ hoang kinh doanh cảng hàng không, nguồn thu từ tiêu pha của du khách nước ngoài lan can kính cường lực. Tuy nhiên thực tại ích kinh tế của dự án trong quá trình khai thác còn phụ thuộc nhiều nguyên tố như: vấn đề tiết giảm các chi phí khai thác, vận hành tại cảng hàng không, mức độ lôi cuốn du lịch, hệ thống hạ tầng đồng bộ…

    Cần làm rõ tính cấp thiết

    bẩm đầu tư đưa ra 3 phương án để so sánh là: mở rộng Tân Sơn Nhất, xây dựng mới Long Thành, cải tạo, mở rộng trường bay Biên Hòa và chung cục vẫn chọn phương án 2.

    Tuy nhiên, các ĐBQH cho rằng các số liệu về đầu tư cải tạo, mở rộng cảng hàng không Tân Sơn Nhất và trường bay Biên Hòa mới chỉ đưa ra ở mức tổng thể, thiếu các số liệu chi tiết chứng minh tính chuẩn xác, hợp lý.

    Trong bối cảnh quốc tế và khu vực cũng như tình hình kinh tế của giang sơn, các ĐBQH còn kiến nghị cần làm rõ sự cấp thiết, tính cấp thiết của dự án này bởi nếu chỉ vì đích giải quyết năng lực vận chuyển cho Tân Sơn Nhất và phát triển tải hàng không bình thường (không nhằm mục đích trung chuyển) thì hệ thống cảng hàng không ngày nay với 7 cảng quốc tế có thể đáp ứng nhu cầu lắp đặt cửa nhôm kính.

    UB Kinh tế cũng đề nghị Bộ GTVT cần bổ sung ý kiến tham vấn của cơ quan, tổ chức hữu quan, các nhà khoa học và người dân có liên can để Quốc hội tham khảo trước khi quyết định.

    Cẩm Quyên - Ảnh: Minh Thăng

: tin xay dung