1. Xin lưu Ý! Các thành viên vui lòng kiểm tra lại bài trùng lặp của mình và xóa chúng ngay khi đó. (Mỗi thành viên hãy dành 5 phút thời gian của mình để kiểm tra lại các lỗi đăng bài trùng lặp trước đây và xóa chúng khỏi diễn đàn). BQT xin được gửi lời cám ơn trân thành tới các thành viên!

Chế độ sinh hoạt cần thiết cho người cao tuổi

Thảo luận trong 'Trò chuyện linh tinh' bắt đầu bởi taplamseo, 12/5/14.

Lượt xem: 117

  1. taplamseo

    taplamseo Thành Viên Mới

    Tham gia:
    5/5/14
    Bài viết:
    75
    Được thích:
    0
    Tín dụng:
    0
    Nơi ở:
    Kiên Giang
    chăm nom người cao tuổi là mối quan hoài không chỉ của mỗi gia đình mà của toàn xã hội. Ngày nay đời sống vật chất văn hóa, ý thức có nhiều tiến bộ và sự phát triển nhanh của y học, tuổi thọ của người cao tuổi được nâng lên, chất lượng sống của người cao tuổi được quan hoài hơn rất nhiều. Trong mỗi gia đình ở Việt Nam người cao tuổi được quan niệm như là nguồn gốc, phúc đức, và là niềm tự hào của con cháu…

    [​IMG]
    Tuy nhiên, tuổi cao cũng có nhiều phiền phức nhất thiết và cũng dễ mắc các trọng bệnh có thuộc tính cấp tính hoặc mạn tính do đặc điểm của tuổi tác như: Thoái hóa khớp, bệnh tim mạch, đục thủy tinh thể, Alzheimer, ung thư… Chưa kể đến cả sự thay đổi xem, hay tủi hờn, khó thích ứng… nên chi để người cao tuổi có thể sống vui khỏe cần duy trì cho các cụ những điều kiện chế độ sau:Khám sức khỏe định kỳ:Người cao tuổi dễ mắc một số bệnh như: thiểu năng mạch vành, tăng áp huyết, thoái hóa khớp, loãng xương, đục thủy tinh thể… là nguy cơ của đột quỵ, nhồi máu cơ tim, gãy xương, mù lòa… nên cần phải có những kỳ kiểm tra sức khỏe toàn diện nhằm phát hiện và điều trị sớm khi bệnh còn nhẹ để hạn chế các biến chứng, tai biến có thể xảy ra.Duy trì chế độ tập tành thể thao điều độ:Người cao tuổi cần phải vận động để sự lưu thông điều hòa các huyết mạch trong thân thể, hạn chế sự lắng đọng các phân tử cholesterol ở thành huyết mạch - căn do chính gây xơ vữa huyết mạch và những bệnh về tim mạch. Sự vận động vừa có tác dụng dùng hết những năng lượng dôi, đổi mới, trẻ hóa tổ chức và buồng bệnh loãng xương tạo cho đầu óc thảnh thơi, tỉnh ngủ, làm chậm quá trình tiến triển tới bệnh Alzheimer, teo cơ, thoái hóa khớp…Chế độ tập luyện vận động cần hiệp theo khả năng, không nên gắng công thái quá: Các động tác thể dục và vận động ở người cao tuổi có thể là: Đi bộ, tập thái cực quyền, các động tác thể dục thể thao tại chỗ thường nhật hay các bài tập khí công, thiền…trông nom giấc ngủ:Giấc ngủ rất quan trọng vì người cao tuổi khó thích nghi, dễ mất ngủ hoặc rối loạn giấc ngủ. Sự mất ngủ và bao tay thường dẫn đến những nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim, thiểu năng mạch vành gây thiếu máu cơ tim ở những người có tiền căn bệnh tăng áp huyết, xơ vữa động mạch. Để người cao tuổi có những giấc ngủ ngon, nhẹ nhõm nên tạo ra một không gian tình cảm ổn định, thoải mái, vui vẻ, thỏa mãn về tinh thần. Tránh mọi sự kích thích như: Lo lắng, phiền, găng tay.Có thể bạn chưa biếtDuy trì chế độ ăn đều đặn cho người cao tuổi là điều rất cần thiết để tăng sức đề kháng cũng như tránh được những cảnh huống không đáng có như: Hạ đường huyết do đói, bội thực, rối loạn tiêu hóa do ăn quá no…Tránh hút thuốc lá, uống cà phê, trà đặc sau 16 giờ. xếp đặt cho người cao tuổi đi ngủ đúng giờ và ngủ đủ thời kì. Phòng ngủ tĩnh, thoáng, đủ ấm và ánh sáng ăn nhập, tránh gió lùa về mùa đông.Có thể dùng một số thức ăn, trà uống giúp người cao tuổi dễ đi vào giấc ngủ như: Canh hoa thiên lý, nước ép cà chua trộn mật ong, trà tâm sen, hạt thảo quyết minh… Đặc biệt để ý không nên lạm dụng thuốc ngủ.Chế độ ăn:Hạn chế ăn mặn, đủ về số lượng và chất lượng, dễ tiêu hóa, nhiều chất xơ và đa dạng hóa các thức ăn. Nên dùng các loại thực phẩm như: Vừng (mè), đậu đen, đậu xanh, đậu tương, mộc nhĩ, gạo lức, là những thực phẩm có nhiều chất xơ, dễ tiêu, giàu dinh dưỡng và các chất chống lão hóa, chống táo bón.Không ăn quá no, các chất cay, nóng như: Tiêu, ớt, rượu mạnh… Nên hạn chế các thức ăn ngủ ngon có tính lạnh như: Cua, ốc, thịt trâu, dưa hấu chỉ ăn vừa phải.Nên ăn đúng giờ, ăn các loại hoa quả, các loại trà và thức ăn như: Dâu chín, chuối tiêu, nước cam ngọt, nấm mèo, trà hoa hòe, hoa cúc…Những người có bệnh kinh niên như: Tiểu đường, tăng áp huyết, bệnh thận, tim mạch… nên tuân chế độ ăn theo lời khuyên của bác sĩ.