1. Xin lưu Ý! Các thành viên vui lòng kiểm tra lại bài trùng lặp của mình và xóa chúng ngay khi đó. (Mỗi thành viên hãy dành 5 phút thời gian của mình để kiểm tra lại các lỗi đăng bài trùng lặp trước đây và xóa chúng khỏi diễn đàn). BQT xin được gửi lời cám ơn trân thành tới các thành viên!

Toàn Quốc Chăm sóc xế hộp đúng cách khi trời nóng

Thảo luận trong 'Ô Tô' bắt đầu bởi hunter0213, 28/9/14.

Lượt xem: 145

  1. hunter0213

    hunter0213 Thành Viên Mới

    Tham gia:
    22/8/14
    Bài viết:
    4
    Được thích:
    0
    Tín dụng:
    1
    Khi thời tiết nắng nóng, bạn nên biết cách tự chăm sóc ôtô đúng cách và cẩn thận để bảo vệ an toàn cho bản thân cũng như những người ngồi trên xe. Những cách sau đây có thể áp dụng với hầu hết các loại xe ôtô từ xe ôtô 4 chỗ, cho đến xe ôtô 16 chỗ hay dòng xe Sedan.
    1. Kiểm tra lốp.
    [​IMG]
    Lốp là một trong những phụ tùng xe ôtô quan trọng nhưng thường xuyên bị coi nhẹ. Bên cạnh đó, không phải ai cũng biết cách kiểm tra lốp xe hơi đúng cách. Tuy nhiên, những chiếc lốp xẹp hơi, quá căng, mòn hoặc không thẳng hàng có thể gây nguy hiểm, đặc biệt trong mùa nắng nóng, và khiến xe "ngốn" nhiều nhiên liệu. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sự an toàn của bạn và gia đình mà còn gây hao mòn túi tiền.
    Khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao, áp suất lốp cũng sẽ thay đổi khoảng 1-2 PSI. Do đó, bạn nên kiểm tra lốp xe của mình bằng mắt, tay và thiết bị chuyên dụng. Nếu không có kinh nghiệm, bạn có thể mang xe ra garage để những người thợ kiểm tra lốp.
    Trong mùa nắng, lốp xẹp hơi dễ bị nổ. Trong khi đó, lốp quá căng lại tiếp xúc với mặt đường ít hơn và dẫn đến tình trạng lướt thiếu kiểm soát trên mặt đường trơn ướt.
    Ngoài ra, bạn còn nên quan sát ta-lông để xem lốp có bị mòn hay không. Bạn có thể dùng một đồng xu để kiểm tra độ mòn của lốp. Đồng xu bị ngập sâu nghĩa là lốp vẫn còn tốt.
    Cuối cùng, đừng quên để mắt đến lốp dự phòng. Khi đi chơi xa, bạn sẽ tránh được những tình huống "khóc dở, mếu dở" nếu có lốp dự phòng. Hãy đảm bảo lốp dự phòng được bơm hơi đúng mức và không bị mòn.
    2. Thay dầu và lọc dầu.
    [​IMG]
    Có thể nói, dầu chính là máu của xe. Do đó, bạn cần phải đặc biệt chú ý đến dầu xe. Theo các sách bảo dưỡng dành cho người lái, bạn nên thay dầu và lọc dầu sau khi đi khoảng 7.500 dặm, tương đương 12.070 km. Trong khi đó, các chuyên gia bảo dưỡng lại khuyên người sử dụng nên thay dầu sau mỗi 3.000 dặm, tương đương 4.828 km, hoặc 3 tháng.
    Trên thực tế, phần lớn người lái đều sử dụng xe khá nhiều trong mùa nắng khiến động cơ bị rơi vào tình trạng quá nóng. Vì vậy, ít nhất hãy kiểm tra dầu xe trước khi lên kế hoạch đi chơi xa.
    Để kiểm tra dầu, hãy chạy xe trong vài phút. Sau đó, đỗ lại và tắt động cơ. Dùng que thăm dầu để kiểm tra. Bạn hãy quan sát hai chi tiết, bao gồm mực dầu và màu sắc. Nếu mực dầu thấp, bạn có thể bổ sung hoặc thay mới, tùy thích. Dầu còn tốt phải có màu vàng nâu và không dính cặn bẩn. Nếu dầu có màu tối với nhiều cặn bẩn, bạn phải thay dầu cũng như bộ lọc dầu.

    3. Kiểm tra các ống dẫn và dây đai.
    Điều quan trọng đối với việc lái xe trong mùa nắng nóng là giữ mát cho động cơ. Vì thế, hệ thống tản nhiệt và chất làm mát là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, trước đó, bạn nên kiểm tra các ống dẫn và dây đai. Trong đó, ống dẫn kết nối với hệ thống tản nhiệt giúp bơm dung dịch làm mát tới động cơ. Dây đai có tác dụng chạy quạt để hỗ trợ quá trình làm mát động cơ. Nếu ống dẫn bị nứt hay dây đai gãy, két làm mát sẽ nhanh chóng bị tăng nhiệt.
    Hãy kiểm tra những vết nứt, rò và kết nối lỏng lẻo trên đường ống dẫn. Đảm bảo đường ống luôn rắn chắc, không bị mềm và dễ uốn. Một quá trình có tên phân hủy điện hóa sẽ ăn mòn cao su trong ống dẫn. Khu vực dễ bị hỏng nhất của ống dẫn nằm ở gần vòng kẹp nối với két làm mát hoặc động cơ.
    Trong khi đó, dây đai lại hay bị gãy hỏng và bạn có thể phát hiện bằng mắt thường. Hãy lưu ý nếu dây đai trông trơn mượt một cách bất thường. Nếu dây đai bị tách thành nhiều lớp khác nhau, bạn cần thay ngay lập tức. Theo các chuyên gia, dây đai thường bị hỏng sau mỗi 36.000 dặm, tương đương 57.936 km.

: oto