1. Xin lưu Ý! Các thành viên vui lòng kiểm tra lại bài trùng lặp của mình và xóa chúng ngay khi đó. (Mỗi thành viên hãy dành 5 phút thời gian của mình để kiểm tra lại các lỗi đăng bài trùng lặp trước đây và xóa chúng khỏi diễn đàn). BQT xin được gửi lời cám ơn trân thành tới các thành viên!

Toàn Quốc Cách chọn lốp cho xe đạp địa hình

Thảo luận trong 'Linh Tinh' bắt đầu bởi xedapthegioi, 5/9/16.

Lượt xem: 20

  1. xedapthegioi

    xedapthegioi Thành Viên Mới

    Tham gia:
    23/6/16
    Bài viết:
    29
    Được thích:
    0
    Tín dụng:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Với Newbie khi mua xe đạp địa hình thì luôn mặc định sử dụng lốp của xe luôn và cũng ít ai quan tâm tới chỉ số, thông số của lốp như nào, hoạt động hiệu quả trên đoạn đường nào, thời gian sử dụng bao lâu thì cần thay thế… Trong phạm vi bài viết này với chia sẻ đầy chi tiết của anh Pax Đại diễn đàn Vietriders.vn hi vọng các bạn có thể hiểu được phần nào các thông số của lốp xe đạp địa hình, cách phân loại và ứng dụng của từng loại lốp cho mỗi địa hình cụ thể.

    Tùy thuộc vào dòng xe và phong cách lái của bạn, chọn lốp xe thích hợp không chỉ giúp bạn thoải mái di chuyển trên đường an toàn, tăng tốc độ di chuyển mà còn hạn chế sự cố không đáng có.

    Cho dù bạn là rider chuyên nghiệp hay nghiệp dư, nếu như lốp đã mòn và lớp gai không còn, bạn sẽ thường xuyên gặp sự cố với nó, bên cạnh việc chọn lốp xe phù hợp, bạn cũng phải thường xuyên kiểm tra độ mòn để kịp thời thay thế và hạn chế tối đa sự cố có thể xảy ra.

    Đọc thông số của lốp:

    Thông số của lốp được in nổi bên hông của lốp, với xe địa hình bạn sẽ dễ dàng bắt gặp con số in .Ví dụ: 26 x 2.0 (tính bằng inches) trong đó

    26″ chính là đường kính vành.

    2.0″ là độ rộng của lốp.

    Thông thường, dòng xe địa hình cross-country (XC) hoặc all-mountain bike (AM) sẽ có độ rộng vào dao động vào khoảng 1.8″ – 2.4″. Và với dòng Downhill hay Freerider có thể là 2.5″ – 3.0″.

    Do đó, khi chọn lốp, bạn cần lưu ý 2 thông số này, xem vành của bạn là 26″, 27.5″ hay 29″ và xe bạn thuộc thể loại nào, đừng lắp lốp downhill vào xe XC hoặc lốp XC và xe downhill là được. Ngoài ra còn có 20″ là lốp xe dành cho BMX, Trial 20″ (xe đạp biểu diễn) hoặc xe trẻ em.

    Kiểu gaI

    Càng nhiều gai thì lốp càng bám nhưng xe sẽ không lướt, vậy nên bạn nên cân bằng giữa 2 yếu tố này để chọn lốp xe phù hợp. Có 4 kiểu gai phổ biến, các kiểu khác đa phần đều thừa kế từ 4 kiểu thiết kế này.

    1. Kiểu Slick: Hay còn gọi là lốp trơn (trọc), kiểu này thiết kế dành cho xe đường trường (road) vì ít ma sát, kiểu slick có thiết kế bề mặt trơn như mặt đường, kiểu này phù hợp cho tốc độ, touring đường trường dài.

    2. Semi-slick: Kiểu lốp này thiết kế trơn ở giữa và gai ra 2 bên hông, mục đích vẫn là làm cho ma sát ít nhất khi di chuyển trên đường bằng từ đó tăng tốc độ, gai 2 bên giúp vào cua an toàn hơn, lốp này thích hợp cho đường offroad nhẹ và vẫn đảm bảo lướt nhanh trên đường bằng (on-road)

    3. Inverted tread: Nguyên tắc của thiết kế này là các rãnh, khe được nằm bên dưới của bề mặt lốp, giúp lốp có nhiều khe bám hơn kiểu slick, kiểu lốp này dùng cho đường trường có mặt đường xấu, nhiều ổ gà.

    4. Knobby: Kiểu thiết kế này hoàn toàn khác với 3 kiểu trên, các gai bám sẽ nhô ra ngoài để tạo độ bám tối đa cho lốp, thiết kế này đặc biệt dành cho off-road, những cung đường xấu, nhiều chướng ngại vật.

    Trong kiểu thiết kế này, bạn cần lưu ý một số đặc điểm sau:

    Gai nhỏ và mịn cho tốc độ tốt, phù hợp cho đường offroad có bề mặt láng như đường đất, đá dăm nhỏ.

    Gai to và cao cho độ bám tốt, nhưng sẽ rất nặng khi di chuyển trên đường bằng, do đó thích hợp cho đường xấu, đất đá, cát, sỏi, rễ cây …

    Lốp có bề mặt rộng giúp tăng độ tiếp xúc và ma sát giúp vào cua mượt mà và an toàn hơn.

    Lốp có gai to và rộng giúp vào cua tốt hơn.

    Lốp có gai cao, rộng và khoảng cách giữa các gai lớn giúp chạy trong đường xình, trơn trợt.

    Khác nhau giữa lốp trước và sau

    Thông thường, người dùng thường ít quan tâm đến sự khác biệt này, lốp trước và sau đều có thiết chuyên biệt cho tính năng của nó. lốp trước được thiết kế để vào cua, ôm góc và đánh lái nên đòi hỏi độ bám cao. lốp sau được thiết kế để truyền động.

    Bên hông lốp có ghi chiều quay (rotation) của lốp và vị trí của lốp trước (front) và sau (rear), bạn cần chú ý lắp đúng chiều quay và vị trí.

    Nguồn: Chia sẻ bởi Admin Pax Đại – Diễn đàn Vietriders.vn