Bình ắc quy trên xe ô tô và cách đánh giá chất lượng

Thảo luận trong 'Ô Tô' bắt đầu bởi phamtuanktdt, 17/9/16.

Lượt xem: 13

  1. phamtuanktdt

    phamtuanktdt Thành Viên Mới

    Tham gia:
    25/2/16
    Bài viết:
    195
    Được thích:
    0
    Tín dụng:
    16
    Điều đầu tiên các bạn phải nhớ trước khi chuẩn đoán hư hại của hệ thống khởi động là check tình trạng của ắc quy và hệ thống nạp . nếu ắc quy bị trục trặc, nó sẽ ko tích được điện lúc sạc điện và ko sản xuất được đủ dòng điện cho các thiết bị sử dụng điện trên xe . có thể do các tấm điện phân bên trong đã bị phá hủy hoặc mòn .
    [​IMG]
    Để kiểm tra thử lượng điện năng trong bình ắc quy mọi người có thể sử dụng một vôn-kế, nếu như xe mọi người đã đc trang bị sẵn một vôn kế thì điều đấy sẽ thuận lợi thôi phải ko nào . Vôn-kế đo điện áp gắn liền chỉ đo giá trị điện áp của một tấm điện phân bên trong chứ chẳng phải là điện áp của cả sáu lõi nên nếu như chỉ nhìn vào vôn kế cũng ko thể giữ vững đc rằng cả sáu lõi đều còn tốt .
    nếu ắc quy bị hết điện hoặc bị chết, các bạn nên kiểm tra lại xem ắc quy còn tốt hay đã hỏng hẳn. nếu bạn có trang thiết bị kiểm tra ắc quy có trụ than hoạt tính thì hãy sạc lại ắc quy cho đầy trước khi kiểm tra để đạt đc độ chính xác cao, kiểm tra mực nước của dung dịch điện phân. nếu như dung dịch còn đầy thì tiến hành sạc lại ắc quy và rà soát lại tình trạng sau lúc sạc . khi ắc quy được nạp đầy, vôn-kế chỉ giá trị tầm khoảng 12,6V. nếu như bạn đọc đc chỉ số vôn-kế khoảng 12,4 V thì lượng điện trong ắc quy mới đạt đc 75%. Để đảm bảo tốt nhất, mọi người nên kiểm tra một lần nữa nhưng mà bất kể như thế nào nếu như đọc được chỉ số thấp hơn tiêu chuẩn thì phải nạp lại ắc quy .
    Để chắc chắn, bạn có thể sạc lại rồi rà soát lại sau ba phút sạc. nếu như điện áp cao hơn 15,5V, ắc quy không thể sạc tiếp được. thỉnh thoảng việc sạc kéo dài khoảng 20 giờ có khả năng đảo ngược sự hoạt hóa và cứu được ắc quy, nếu như ko buộc phải thay ắc quy . lúc muốn thử tải ắc quy, nhất là thử cường độ mẫu khởi động CCA lúc ắc quy còn lạnh, điện áp của ắc quy phải còn trên 9,6V. nếu nó không thể duy trì mức điện áp nhỏ nhất theo yêu cầu trên thì chứng tỏ ắc quy đã bị hỏng .
    Có một cách khác nhanh và dễ dàng hơn để rà soát ắc quy là sử dụng đồng hồ điện tử để kiểm tra ắc quy. Cách này ko yêu cầu ắc quy phải nạp đầy để cam kết kết quả đo chuẩn xác. Một số đồng hồ điện tử chuyên dụng đo mức độ dẫn điện của ắc quy để dự báo trường hợp của ắc quy. Nó gửi biểu hiện thông qua ắc quy để biết đc không gian tấm điện cực, dung tích là bao nhiêu và tính năng cấp điện thế nào. lúc một ắc quy có tuổi thọ cao, độ dẫn điện của nó bị sụt giảm. Các khuyết tật của các tấm điện cực ắc quy như quá ngắn, hở ra ra hay các khuyết tật khác cũng ảnh hưởng tới độ dẫn điện của ắc quy. Chính vì thế, các kết quả đo sẽ xác định chuẩn xác tính trạng của ắc quy
    Bên cạnh những dụng cụ phổ biên hỗ trợ ta nhận biết đc chất lượng tốt cũng như mức độ hư hại của bình ắc quy thì cũng còn rất nhiều mẹo nhỏ hay dụa vào kinh nghiệm lâu dài trong nghề mà ta có thể nhận nhận biết mà ko cần dùng bất cứ dụng cụ nào .
    sử dụng đồng hồ đo ắc quy điện tử, các bạn có thể phân tích được trường hợp tiếp xúc của các điểm tiếp mát bằng cách đo cường độ mẫu khởi động của ắc quy ở các cực. Sau đó lặp lại việc rà soát với một điểm tiếp mát trên máy hoặc đâu đó. nếu kết quả đo có sự sai lệch tầm khoảng 25% ở cường độ mẫu khởi động thì chứng tỏ điện cực tiếp mát ko tốt .