1. Xin lưu Ý! Các thành viên vui lòng kiểm tra lại bài trùng lặp của mình và xóa chúng ngay khi đó. (Mỗi thành viên hãy dành 5 phút thời gian của mình để kiểm tra lại các lỗi đăng bài trùng lặp trước đây và xóa chúng khỏi diễn đàn). BQT xin được gửi lời cám ơn trân thành tới các thành viên!

Bán hàng qua mạng cất cánh…

Thảo luận trong 'Linh Tinh' bắt đầu bởi iwapmobi, 8/1/14.

Lượt xem: 171

  1. iwapmobi

    iwapmobi Thành Viên Mới

    Tham gia:
    17/12/13
    Bài viết:
    26
    Được thích:
    0
    Tín dụng:
    0
    Nơi ở:
    Yên Bái
    Theo comScore thì Việt Nam đang là quốc gia đứng đầu khu vực Đông Nam Á về số lượng người sử dụng internet với hơn 16,1 triệu người sử dụng internet hàng tháng, tăng 14% so với năm 2012. Trong năm vừa qua, Việt Nam đã có thêm 2 triệu người sử dụng internet. Đây là tiền đề để thương mại điện tử cất cánh
    Thị trường thanh toán trực tiếp lên đến 8 tỉ USD...

    Theo dự báo của nhà cung cấp thẻ thanh toán quốc tế MasterCard thì vào năm 2017, thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam có triển vọng đạt doanh số khoảng 8 tỉ USD. Hiện nay, việc tăng cường liên kết thương mại giữa các đơn vị phát hành thẻ thanh toán và nhà bán lẻ đã góp phần tăng sức mua trên các website bán lẻ trực tuyến.
    [​IMG]
    Ông Nguyễn Thanh Hưng, phó chủ tịch hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) nhận định, theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường comScore, Top 5 website bán lẻ trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam đều là các doanh nghiệp kinh doanh trong nước. Trong khi đó, ở sáu quốc gia Đông Nam Á khác thì hầu hết các website bán lẻ trực tuyến là doanh nghiệp nước ngoài như Amazon, Apple, Alibaba…


    Theo báo cáo trong năm 2012 của bộ Công thương thì doanh số ngành TMĐT tại Việt Nam ước tính vào khoảng 700 triệu USD. Cục Thương mại điện tử và công nghệ thông tin (thuộc bộ Công thương) cũng dự báo đến năm 2015 quy mô ngành TMĐT có thể đạt 1,3 tỉ USD.

    Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam thì cho rằng thị trường bán lẻ trực tuyến sẽ có cơ hội bùng nổ trong năm 2014. Lĩnh vực bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam được dự báo sẽ phát triển mạnh theo xu hướng thị trường ở các nước phát triển trên thế giới.

    Đại diện tập đoàn comScore khi đến Việt Nam đã nhận xét rằng ngành TMĐT tại đây sẽ tăng trưởng mạnh mẽ. Dịch vụ ngân hàng trực tuyến đang từng bước mang đến sự thuận tiện cho người tiêu dùng khi mua sắm online.



    Cơ hội bùng nổ:

    Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, trưởng văn phòng đại diện VECOM TP.HCM thì khâu thanh toán không còn là trở ngại cho ngành TMĐT như trước. Các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến hiện nay đã áp dụng các giải pháp thanh toán tiện dụng cho khách hàng như ví điện tử, chuyển khoản qua thẻ ATM, cổng thanh toán…

    Tuy nhiên, bản thân VECOM cũng thừa nhận rằng số người chọn hình thức bán lẻ trực tuyến ở nước ta vẫn còn khá thấp. Người tiêu dùng còn lo ngại về chất lượng sản phẩm, sợ mất cắp thông tin cá nhân… khi mua sắm online.



    Một số doanh nghiệp thương mại điện tử như GiaoHangNhanh.vn đã nhanh chóng giải quyết được mối lo ngại bằng cách giao hàng cho khách hàng và thu tiền hộ cho người bán. Ra đời cách đây 17 tháng, GiaoHangNhanh đã bắt đầu có lãi từ gần 5000 khách hàng là các doanh nghiêp thương mại điện tử khác như Lazada, CungMua, Tiki và hàng ngàn những shop nhỏ bán hàng qua mạng. Có thể nói, GiaoHangNhanh đang là bệ đỡ cho thương mại điện tử ở Việt Nam.



    Tương tự, Điện máy BestMua cũng đang là mô hình kinh doanh bán lẻ điện máy mới trong tình hình các chuỗi điện máy chuẩn bị “lên dàn” do chi phí vận hành quá lớn trong khi đó sức mua lại sụt giảm. BestMua sử dụng các showroom sẵn có từ các chuỗi điện máy. Khách hàng cứ việc đến các điểm bán này, chọn cho mình một sản phẩm ưa thích rồi gọi cho hotline của BestMua hoặc truy cập vào trang www.bestmua.vn để biết nơi nào bán rẻ nhất. Thông thường BestMua bán rẻ hơn từ 5-25% so với các chuỗi điện máy lớn.



    “BestMua không phải là bán hàng trực tuyến. Chúng tôi là trung tâm điện máy truyền thống. Chỉ khác là chúng tôi cam kết bán hàng giá thấp nhất cho khách hàng bằng cách là cắt hết những chi phí như thuê mặt bằng, nhân viên, máy lạnh, đầu tư xây dựng…”. Ông Nguyễn Tuấn, Tổng giám đốc BestMua cho biết: “Nhiều khách hàng yêu cầu thanh toán trực tuyến nhưng hiện nay chúng tôi không nhận thanh toán qua mạng. Chúng tôi muốn tạo niềm tin tuyệt đối cho khách hàng. Nghĩa là khách hàng sẽ chỉ thanh toán khi nhận được hàng và phiếu bảo hành chính hãng”.

    Hiện nay, theo đánh giá của các nhà bán lẻ thì phần lớn những người có thói quen mua sắm trên mạng thuộc giới trẻ. Đây là một lợi thế cho Việt Nam vì số lượng người dùng internet trẻ tuổi tại Việt Nam đang chiếm tỷ lệ áp đảo.

    Trong những năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của internet/mạng di động 3G cũng góp phần tăng sức mua cho thị trường bán lẻ trực tuyến. Nếu công cụ thanh toán tiện ích hơn, hàng hoá trên mạng dồi dào hơn… thì người tiêu dùng sẽ chăm chỉ “đi chợ trên mạng”. “Trong ngành điện máy, giá trị sản phẩm lớn nên khách hàng vẫn còn ái ngại khi thanh toán trực tuyến. Tôi nghĩ, một vài năm nữa họ sẽ sẵn sàng cho những món hàng lớn. Còn bây giờ, chúng tôi vẫn hài lòng với thói quen này!