1. Xin lưu Ý! Các thành viên vui lòng kiểm tra lại bài trùng lặp của mình và xóa chúng ngay khi đó. (Mỗi thành viên hãy dành 5 phút thời gian của mình để kiểm tra lại các lỗi đăng bài trùng lặp trước đây và xóa chúng khỏi diễn đàn). BQT xin được gửi lời cám ơn trân thành tới các thành viên!

An toàn khi sử dụng Cầu trục

Thảo luận trong 'Linh Tinh' bắt đầu bởi Administrator, 7/7/13.

Lượt xem: 288

  1. Administrator

    Administrator Ngọc Điệp Hoàng Thành viên BQT

    Tham gia:
    19/3/11
    Bài viết:
    5,222
    Được thích:
    15,014
    Tín dụng:
    3,450,331
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Mar
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Câu hỏi: Các biện pháp an toàn lao động khi sử dụng Cầu trục như thế nào?

    Trả lời: Kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ được các hãng chế tạo quy định hoặc người có trách nhiệm quản lý thiết bị lên kế hoạch căc cứ vào tình trạng thực tế thiết bị.


    [​IMG]

    Việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ bao gồm các nội dung sau:
    A. KIỂM TRA RAY ĐƯỜNG CHẠY
    - Kiểm tra liên kết vai cột và đường chạy
    Không được lỏng
    - Độ sạch trên bề mặt ray
    Phải sạch sẽ
    - Độ lỏng của bu-long ray
    Không được lỏng
    - Đo khẩu độ
    Cho phép sai lệch +- 5mm (loại treo)
    Cho phép sai lệch +- 10mm (loại chạy trên)
    - Độ nghiêng của ray
    1/300 hoặc ít hơn (loại treo)
    1/500 hoặc ít hơn (loại chạy trên)
    - Độ chênh lệch giữa 2 đường chạy
    1/500 x (khẩu độ) hoặc ít hơn
    - Khe hở nối ray
    Tối đã 5mm trên bề mặt
    - Độ biến dạng và nứt của ray
    Không bị nứt và biến dạng
    - Độ mòn bề mặt: tối đã 5% so với kích thước ban đầu.
    - Độ mòn bề mặt ray: tối đa 10% so với kích thước ban đầu

    B. KIỂM TRA DẦM CẦU TRỤC

    1- Hộp đầu cầu trục

    - Độ biến dạng, độ nứt và phần nối
    Không bị biến dạng, hư hỏng và nứt
    - Độ mài mòn bề mặt bánh xe
    Kiểm tra số liệu thực tế
    - Độ mài mòn vành bánh xe
    Kiểm tra số liệu thực tế
    - Độ biến dạng vật liệu
    Không bị biến dạng và nứt
    - Tình trạng của bánh răng mo-to
    Răng bánh không bị hư hỏng

    2- Dầm cầu trục
    Không được lỏng
    Không bị nứt
    Độ mòn và biến dạng của rail ngang
    Kiểm tra số liệu thực tế
    Tình trạng bu-long nối dầm
    Tình trạng mối hàn
    3- Bánh răng
    - Độ mài mòn của răng cuốn
    Tối đa 20% so với độ dầy ban đầu tại vòng bước răng
    - Độ mài mòn của bánh răng hành trình ngang
    Tối đa 1% so với đường kính trục
    - Độ mòn của trục bánh răng
    Tối đa 40% so với độ dầy ban đầu tại vòng bước răng
    4- Trục và vòng bi
    - Tối đa 2% so với đường kính trục
    Độ mòn của trục khác
    5- Phanh
    - Cuộn hút phanh
    Không bị nứt và biến dạng
    - Còn vận hành được một cách đầy đủ
    Không bị nứt và biến dạng
    - Độ hao mòn phanh
    Khóa chặn phanh
    6- Dầu bôi trơn
    - Dầu bôi trơn cho các bộ phận
    Dầu bôi trơn cho các bộ phận phải đầy đủ
    7- Bánh xe di chuyển ngang
    - Độ mòn bề mặt bánh xe
    Kiểm tra số liệu thực tế
    Độ mòn bề dầy vành bánh xe
    Kiểm tra số liệu thực tế
    8- Mo-to di chuyển ngang
    - Độ mòn và biến dạng của phanh bánh xe
    Không bị nứt và biến dạng
    - Vít chặn phanh
    Không bị lỏng
    - Hao mòn của phanh
    Còn vận hành được một cách đầy đủ
    9- Mo-to di chuyển dọc
    - Đo khe hở phanh
    Số liệu chấp nhận: 0.5 ~ 0.8 mm
    - Độ mòn và biến dạng của phanh bánh xe
    Không bị nứt và biến dạng
    - Vít chặn phanh
    Không bị lỏng
    - Hao mòn vật lý của phanh
    Còn vận hành được một cách đầy đủ
    k- Móc treo
    - Độ mòn của móc treo
    Kiểm tra số liệu thực tế
    - Độ hở (hoác) móc
    Kiểm tra số liệu thực tế
    - Mức độ hư hỏng của móc
    Không bị nứt trên bề mặt móc
    - Kiểm tra chốt giữ
    Không bị lỏng
    10- Cáp
    - Độ biến dạng, bào mòn… của cáp
    Không bị tưa xước quá 10% bên ngoài cáp
    Không bị giảm đi quá 7% so với đường kính cáp
    - Tình trạng đầu dây cáp
    Không bị cắt và mòn
    - Chiều dài cáp
    Bảo đảm được chiều dài quy định
    11- Nút bấm
    - Tình trạng hoạt động
    Tiếp xúc tốt

    C. KIỂM TRA HỆ THỐNG ĐIỆN

    1- Chổi lấy điện
    - Độ mòn bề mặt tiếp xúc
    Không mòn quá vạch chuẩn
    2-Hệ thống điện dọc
    - Độ mòn bề mặt tiếp xúc
    Tiếp xúc tốt
    3- Dây điện sâu đo & cầu chì
    - Không bị hỏng, ngắt mạch. Không có tình trạng bất thường
    4- Cáp điện
    Khởi động từ
    Khởi động từ nâng hạ
    Khởi động từ phanh nâng hạ
    Khởi động từ chạy ngang
    Khởi động từ chạy dọc
    Công tắc giới hạn
    Tình trạng hoạt động
    Hoạt động tốt
    5- Con chạy
    - Tình trạng con chạy
    Chạy êm
    6- Công tắc nguồn
    Không bị mất pha

    D. KIỂM TRA CHẠY THỬ CẦU TRỤC

    1- Chạy không tải
    - Kiểm tra trước khi cho chạy thử
    Không có gì trở ngại
    Vận hành không tải
    Chạy cùng với hoạt động của nút bấm điều khiển. Không có tiếng ồn.
    2- Chảy có tải
    Tại ngay chính giữa, đo độ võng và độ phục hồi của dầm cầu trục
    Độ võng <= 1/700 hoặc 1/1000 so với khẩu độ và phải trở lại trạng thái ban đầu sau khi bỏ tải.
    - Pa-lăng cuốn cáp và thả cáp
    Không xảy ra tiếng ồn và rung
    - Phanh điện từ
    Độ lệch móc <= 1% so với khoảng cách cuốn cáp trong 1 phút sau khi ngưng bấm nút nâng.
    - Hành trình ngang của pa-lăng
    Không xảy ra tiếng ồn và rung
    - Hành trình dọc của Pa-lăng
    Không xảy ra tiếng ồn và rung


    [​IMG]